แหล่งข่าว เผยกบง.ถกพรุ่งนี้ ขยายกรอบนำเงินกองทุนน้ำมันฯอุ้มราคา LPG อีก 3 พันลบ. พร้อมเล็งพิจารณาอุดหนุนราคาดีเซล

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 4, 2018 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ในวันพรุ่งนี้ (5 ก.ย.) จะมีการเสนอขยายกรอบเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ในส่วนบัญชีก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) ให้ติดลบได้เพิ่มอีก 3,000 ล้านบาท เมื่อรวมกับกรอบวงเงินเดิมที่เคยอนุมัติให้ติดลบไม่เกิน 3,000 ล้านบาท ทำให้กรอบเงินกองทุนน้ำมันฯ ในส่วนบัญชี LPG ติดลบรวมกันไม่เกิน 6 พันล้านบาท

ทั้งนี้ เพื่อพยุงราคาขายปลีก LPG ไว้ที่ 363 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม (กก.) ท่ามกลางราคา LPG ในตลาดโลกยังมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่ปัจจุบันเงินในบัญชี LPG ล่าสุดเมื่อวันที่ 2 ก.ย. ติดลบอยู่ 3,337 ล้านบาท ซึ่งเกินกว่าเพดานที่กบง.อนุมัติไว้เมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ กบง.จะพิจารณาเรื่องการอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซล ไม่ให้เกิน 30 บาท/ลิตรด้วย หลังจากทิศทางราคาน้ำมันยังเป็นขาขึ้น ขณะที่เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงยังมีเงินมากกว่า 20,000 ล้านบาท ทำให้ยังสามารถใช้รักษาเสถียรภาพราคาน้ำมัน เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อค่าครองชีพของประชาชน

สำหรับสถานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ล่าสุดเมื่อวันที่ 2 ก.ย.61 มีฐานะกองทุนสุทธิ 26,022 ล้านบาท โดยเป็นบัญชีน้ำมัน 29,359 ล้านบาท และบัญชี LPG ติดลบ 3,337 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ