ส.อ.ท.แนะทบทวนร่างกม.กำจัดซากชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ให้มีการจัดตั้งกองทุนเป็นตัวกลางดูแล

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 4, 2018 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุพันธ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ปัจจุบันภาคอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ มีความกังวลต่อร่างกฎหมายการกำจัดซากชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ที่ปัจจุบันรัฐบาลได้เสนอให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณา โดยมองว่าร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวมีการกำหนดและการดูแลที่ไม่ชัดเจน

โดยเห็นว่า สนช.ควรจะมีการทบทวนเพื่อปรับแก้ร่างกฎหมายดังกล่าวให้มีการจัดตั้งกองทุนเพื่อเป็นตัวกลางในการดูแลกำจัดซากชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ หลังจากที่คณะกรรมการกฤษฎีกาได้นำส่วนกองทุนออกไปจากร่างกฎหมายที่ผ่านคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตามนโยบายรัฐที่มีการจำกัดและยกเลิกกองทุน

"หลายกองทุนมีปัญหาให้ภาครัฐ เช่น ความไม่โปร่งใส ซึ่งกระทบต่อการบริหารของรัฐ อาจทำให้รัฐมีนโยบายที่จะจำกัดและยกเลิกกองทุนต่าง ๆ ออกไป" นายสุพันธ์ กล่าว

พร้อมระบุว่า ร่างกฎหมายปัจจุบันที่มีการตัดส่วนของกองทุนออก เป็นการผลักภาระให้ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายมากเกินไป ซึ่งอาจทำให้มีการดูแลไม่ทั่วถึงในผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็ก อีกทั้งยังมีโทษปรับในอัตราที่ค่อนข้างสูง ขณะเดียวกัน มีความต้องการให้รัฐเข้าไปปรับปรุงร่างกฎหมายให้มีวิธีการและขั้นตอนที่ชัดเจนมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ