ผู้จัดงาน"ฟู้ดแอนด์โฮเทล ไทยแลนด์ 2018" คาดเม็ดเงินปีนี้สะพัดกว่า 5 พันลบ. เผยผลดีจากการท่องเที่ยวหนุน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 5, 2018 12:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจัสติน พาว ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ยูบีเอ็ม เอเชีย (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงการจัดงานฟู้ดแอนด์โฮเทล ไทยแลนด์ 2018 (Food & Hotel Thailand 2018) ว่า การจัดงานฯ จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 5-8 กันยายน 2561 โดยในปีนี้มีการขยายพื้นที่การจัดงานเป็น 18,000 ตรม. เพิ่มขึ้นถึง 20% เพื่อรองรับผู้ผลิตสินค้าในกลุ่มอาหาร เครื่องดื่ม และ การบริการชั้นนำทั้งในและต่างประเทศกว่า 466 ราย 2,000 แบรนด์ จาก 33 ประเทศทั่วโลกที่เข้าร่วมงาน มีการจัดแสดงสินค้าพาวิลเลี่ยนนานาชาติอีก 8 แห่ง ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น แอฟริกาใต้ และกลุ่มพาวิลเลี่ยนใหม่ๆอาทิ อิตาลี พาวิลเลี่ยน จากเบลล่าวิต้า (Bellavita) เกาหลี พาวิลเลี่ยน จากสถาบันอาหารและอุตสาหกรรมชีวภาพ ชอนบุก (Jeonbuk Institute For Food-Bioindustry - JIF) โปแลนด์ พาวิลเลี่ยน จากศูนย์สนับสนุนการเกษตรแห่งชาติ โปรแลนด์ (the National Support Centre for Agriculture - KOWR) ญี่ปุ่น พาวิลเลี่ยน จากโอซากา (Osaka) และ ไทโตะ (Taito) และ 2 ไทย พาวิลเลี่ยน จาก กลุ่มอีสานกลาง และ กลุ่มผลิตภัณฑ์สีเขียว ที่นำเสนอผลิตภัณฑ์สำหรับโรงแรมและร้านอาหารที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้คาดว่าในปีนี้จะมีผู้เข้าร่วมชมงานสูงถึง 30,000 คน มูลค่าจากการค้าและการเจรจาธุรกิจภายในงานสูงถึง 5,000 ล้านบาท

ด้านนายอภิชาติ จีระพันธุ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึงสถานการณ์การท่องเที่ยวของไทย ว่า ยังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องและเป็นที่น่ายินดีว่าตั้งแต่ในช่วงครึ่งปีแรกมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามายังประเทศไทยแล้วถึง 19.44 ล้านคน ขยายตัวเพิ่มขึ้น 12% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีผ่านมา จากเป้าหมายตลอดทั้งปีที่คาดว่าจะถึง 30 ล้านคน โดยกลุ่มนักท่องเที่ยวจากประเทศจีนยังเป็นกลุ่มที่มีการเติบโตสูงสุดประมาณ 26% หรือ ประมาณ 5.9 ล้านคน ซึ่งรายได้จากการท่องเที่ยวถือเป็นแหล่งรายได้สำคัญของประเทศเพราะในปีที่ผ่านมา (2560) รายได้จากการท่องเที่ยวมีสัดส่วนถึง 20% ของจีดีพี (GDP) หรือประมาณ 2.76 ล้านล้านบาท ทั้งนี้เกิดขึ้นจากนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวที่กระทรวงฯ ได้วางไว้ทั้งการท่องเที่ยวเมืองหลักและเมืองรอง

"นอกจากนโยบายของภาครัฐจะเป็นสิ่งสำคัญแล้ว ต้องยอมรับว่าภาคเอกชนของไทยที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวมีศักยภาพสูงและเป็นอีกจุดแข็งสำคัญที่สร้างความประทับใจให้แก่นักท่องเที่ยว นำมาซึ่งชื่อเสียงและการยอมรับจนวันนี้ประเทศไทยเป็นหมุดหมายสำคัญของนักท่องเที่ยวทั่วโลก สิ่งที่ต้องมีการพัฒนาต่อไปคือ การเสริมสร้างศักยภาพและการพัฒนาทั้งการดำเนินธุรกิจ การบริการ การสร้างจุดขายใหม่ตลอดเวลาเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวให้กลับมาใช้บริการ โดยงานฟู้ดแอนด์โฮเทล ไทยแลนด์ นับเป็นงานใหญ่ที่สำคัญของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวทั้งของไทยและอาเซียน ซึ่งนอกจากจะมีการจัดแสดงสินค้าพรีเมี่ยมจากทั่วโลกแล้ว ยังสามารถแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ และสร้างความสัมพันธ์อันดีกับบริษัทชั้นนำของโลกได้อีกด้วย"นายอภิชาติ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ