รมว.พาณิชย์ เปิดงาน Bangkok Gems and Jewelry Fair ช่วยกระตุ้นยอดส่งออก หนุนผู้ประกอบการรายใหม่สู่ตลาดโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 7, 2018 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ หรือ Bangkok Gems and Jewelry Fair ครั้งที่ 62 ภายใต้แนวคิด "Heritage & Craftsmanship" จัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-11 กันยายน 2561

งาน Bangkok Gems and Jewelry Fair เป็นกลไกสำคัญในการส่งเสริมศักยภาพและสนับสนุนผู้ประกอบการไทยทั้งขนาดใหญ่และผู้ประกอบการ SMEs ที่ต้องการขยายธุรกิจสู่ต่างประเทศได้เจรจาการค้า พบปะพันธมิตรจากทั้งในประเทศและนานาประเทศ รวมทั้งเปิดโอกาสให้นักออกแบบหน้าใหม่ได้แสดงศักยภาพผ่านผลงานเครื่องประดับที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว สู่สายตาของผู้ซื้อกลุ่มเป้าหมายจากทั่วโลก ซึ่งเป็นที่น่ายินดีว่างาน Bangkok Gems and Jewelry Fair ได้รับผลตอบรับที่ดีโดยมีผู้ประกอบการสนใจเข้าร่วมแสดงสินค้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี โดยงานครั้งนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด "Heritage & Craftsmanship" ชูฝีมือช่างศิลป์ไทยที่ผสมผสานความงดงามแบบไทยเข้ากับความต้องการของผู้บริโภคนานาชาติได้อย่างลงตัว อีกทั้งตอกย้ำจุดยืนของประเทศไทยที่เป็นผู้นำเทรนด์สินค้าอัญมณีและเครื่องประดับระดับโลก

"อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับของไทยมีความสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ ทั้งด้านการท่องเที่ยว การจ้างงาน การสร้างมูลค่าเพิ่ม และการยกระดับความคิดสร้างสรรค์ รัฐบาลจึงมีนโยบายสนับสนุนให้ประเทศไทยเป็น "ศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับโลก" (Jewelry Hub) ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้วางยุทธศาสตร์และแผนการดำเนินการเพื่อสนับสนุนภารกิจดังกล่าวให้บรรลุผล"

"ปี 2560 ที่ผ่านมา อัญมณีและเครื่องประดับไทยนับเป็นสินค้าส่งออกสำคัญอันดับที่ 3 รองจากยานยนต์ และคอมพิวเตอร์ ยิ่งไปกว่านั้น ตัวเลขการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับ (ไม่รวมทองคำ) ช่วง 7 เดือนแรก (ม.ค.-ก.ค.) ของปี 2561 ขยายตัวถึง 6.93% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาและกรมมีความมั่นใจอย่างยิ่งว่าการส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับจะยังสดใสต่อเนื่อง" นายสนธิรัตน์ กล่าว

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ยิ่งไปกว่านั้น กระทรวงพาณิชย์ได้เปิดตัวแคมเปญระดับโลก นำเสนอภาพลักษณ์ใหม่อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทย ด้วยแนวคิด "Thailand’s Magic Hands: The Spirit of Jewelry Making: มหัศจรรย์แห่งหัตถาช่างศิลป์ไทย" ที่แสดงให้เห็นถึงข้อได้เปรียบของไทยในการสร้างสรรค์เครื่องประดับชั้นยอดโดยช่างฝีมือไทย ตลอดจนมุ่งเน้นการสนับสนุนผู้ประกอบการหน้าใหม่และ SMEs กว่า 150 รายจาก 18 จังหวัดทั่วประเทศในโซน The New Faces มั่นใจดึงดูดนักธุรกิจและผู้ซื้อกว่า 20,000 รายจาก 130 ประเทศร่วมงานและกระตุ้นยอดส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ