ครม.ไฟเขียว กฟผ.ต่ออายุเงินกู้ระยะสั้นแบบ Credit Line วงเงิน 1 หมื่นลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 11, 2018 18:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบให้กระทรวงพลังงาน โดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ต่ออายุเงินกู้ระยะสั้นแบบ Credit Lineในวงเงิน 10,000 ล้านบาท ระยะเวลา 3 ปี นับตั้งแต่วันที่ ครม.มีมติภายใต้เงื่อนไขเดิม ประกอบด้วย กู้เบิกเกินบัญชีตั๋วสัญญาใช้เงินการทำTrust Receipt (T/R)และการทำสัญญากู้เงินเมื่อทวงถาม(Call Loan)โดยพิจารณาทำสัญญาเงินกู้กับสถาบันการเงินที่เสนอรูปแบบที่มีต้นทุนต่ำที่สุดตามอัตราดอกเบี้ยตลาด กระทรวงการคลังไม่ค้ำประกันเงินต้นและดอกเบี้ยจากการกู้เงินดังกล่าว

ทั้งนี้ ครม.ให้กระทรวงพลังงาน และ กฟผ.รับความเห็นของกระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย

ในอนาคตหาก กฟผ.ยังมีความจำเป็นต้องต่ออายุเงินกู้ระยะสั้นแบบCredit Lineให้กระทรวงพลังงานเร่งรัดดำเนินการนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของ ครม.ก่อนวันที่วงเงินกู้เดิมจะหมดอายุ เพื่อให้เป็นไปตามบทบัญญัติแห่งพระราชบัญญัติ กฟผ.พ.ศ. 2511 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 43 (4) และป้องกันมิให้เกิดความเสี่ยงในการบริหารจัดการสภาพคล่องของ กฟผ.ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ