ทางการญี่ปุ่นแบนยา"ทามิฟลู"แม้ยังไม่มีรายงานยืนยันผลข้างเคียงทางประสาท

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 26, 2007 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ยังคงไม่มีหลักฐานพิสูจน์ว่า ยารักษาไข้หวัดนก "ทามิฟลู" ก่อให้เกิดผลข้างเคียงความผิดปกติทางระบบวิทยา แต่ยังคงห้ามใช้ยาชนิดนี้ในวัยรุ่นต่อไป
หลายประเทศสั่งจ่ายยาทามิฟลูในการรักษาโรคไข้หวัดนก แต่รัฐบาลญี่ปุ่นส่งสัญญาณเตือน หลังจากที่ประชาชนมากกว่า 100 คนใช้ยาทามิฟลู ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็กและวัยรุ่น เกิดอาการผิดปกติ โดยมีผู้ป่วย 8 รายกระโดดตึกฆ่าตัวตาย วิ่งเข้าไปท่ามกลางรถยนต์ที่วิ่งอยู่ หรือมีอาการผื่นคัน
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า คณะกรรมการของกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่น ไม่มีรายงานพิสูจน์ความเกี่ยวข้องระหว่างการใช้ยากับพฤติกรรมแปลกประหลาดได้ แต่กระทรวงก็ได้ห้ามไม่ให้มีการใช้ยาทามิฟลู เพื่อเป็นการป้องกันล่วงหน้า
ผลการตรวจสอบพบว่า 14.7% ของการตรวจสอบทั้งหมดแสดงว่ามีอาการผิดปกติ รวมทั้งอาการเล็กน้อย อาทิ พูดจาแปลกๆ และมีเพียง 3.2% ที่มีพฤติกรรมอันตราย อาทิ กระโดดลงจากตึก
อย่างไรก็ตาม ผลการสอบสวนเมื่อปีที่แล้วของสำนักงานอาหารและยาสหรัฐเกี่ยวกับการเสียชีวิตในญี่ปุ่นพบว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับยาทามิฟลู ขณะที่บริษัทโรช ซึ่งเป็นผู้ผลิตยาทามิฟลู ได้ออกมาปฏิเสธหลายครั้งว่า การเสียชีวิตดังกล่าวไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับยารักษาไข้หวัดนกของบริษัทแต่อย่างใด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ