บอร์ด กสทช.ปรับเงื่อนไขประมูลคลื่น 900 MHz พร้อมเคาะราคา 20 ต.ค.61 หากมีรายเดียวจะขยับเป็น 3 พ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 19, 2018 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แถลงว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ กสทช.วันนี้มีมติผ่านร่างประกาศ เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคม ย่าน 900 เมกกะเฮิรตซ์ ขนาด 5 เมกกะเฮิรตซ์ เพื่อเปิดประมูลครั้งใหม่

โดยมีการปรับปรุงเงื่อนไขการประมูลใน 3 ประเด็น คือ ราคาเริ่มต้นการประมูลจาก 35,998 ล้านบาท เพิ่มเป็น 37,988 ล้านบาท โดยราคาที่เพิ่มขึ้น 2,000 บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดทำระบบป้องกันการรบกวนสัญญาณ ซึ่งได้ตัดเงื่อนไขที่ผู้ประมูลได้คลื่นความถี่ต้องจัดทำระบบป้องกันการรบกวนสัญญาณกับบริการระบบรางให้ผู้ให้บริการายอื่นออก

และเพิ่มเงื่อนไขว่า หากผู้รับใบอนุญาตหรือผู้ที่มีความเกี่ยวโยงกับผู้รับใบอนุญาตเป็นผู้ใช้งานคลื่นความถี่ย่าน 850 เมกกะเฮิรตซ์อยู่เดิมในช่วงระยะเวลาไม่เกิน 2 ปีแรกของการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ ผู้รับใบอนุญาตอาจใช้คลื่นความถี่ดังกล่าวในการให้บริการแทนคลื่นความถี่ย่าน 900 เมกกะเฮิรตซ์ที่ได้รับอนุญาตตามประกาศ จนกว่าจะติดตั้งเครือข่ายสำหรับคลื่นย่าน 900 เมกกะเฮิรตซ์

สำหรับกรอบระยะเวลาในการดำเนินการจัดประมูล กำหนดจะจัดรับฟังความคิดเห็นสาธารณะเพียง 3 วัน และจัดประมูลได้ในวันที่ 20 ต.ค.61 แต่หากเป็นกรณีที่มีผู้ยื่นขอประมูลเพียงรายเดียว กสทช.จะขยายระยะเวลาออกไป โดยคาดว่าจะสามารถจัดประมูลได้ในวันที่ 3 พ.ย.61

ส่วนกรณีที่สำนักงาน กสทช.จะยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลปกครองที่ให้ลูกค้า บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) ได้รับสิทธิเข้าสู่มาตรการเยียวยาผู้ใช้บริการจนถึงวันที่ 15 ธ.ค.61 ที่ประชุมเห็นควรว่าจะยังไม่อุทธรณ์คำสั่งทุเลาเนื่องจากยังมีระยะเวลาที่จะสิ้นสุดมาตรการคุ้มครองจนถึงปลายเดือน ธ.ค. ทั้งนี้หากพบข้อมูลใหม่ที่มีความแตกต่างจากเดิมและพิจารณาเห็นควรจะอุทธรณ์สำนักงาน กสทช.จะเสนอให้คณะกรรมการ กสทช.พิจารณาต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ