ประธานหอการค้าไทย เชื่อไทย-สหรัฐฯ สานต่อความเป็นหุ้นส่วนเศรษฐกิจ พร้อมสร้างนวัตกรรมและโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆร่วมกันในอนาคต

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 24, 2018 13:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวในงานประชุม The New Digital Economy: Creating Thailand-U.S. Commercial Opportunities ว่า ในปีนี้ ไทยและสหรัฐฯ ได้ร่วมเฉลิมฉลองครบรอบ 185 ปีความสัมพันธ์ทางการทูต รวมทั้งการเฉลิมฉลอง 200 ปี ความสัมพันธ์มิตรภาพฉันท์มิตรระหว่างประชาชนทั้งสองประเทศที่มีมายาวนานและความเป็นหุ้นส่วนระหว่างสองประเทศมีความแน่นแฟ้นไม่เสื่อมคลายและจะยังคงสานต่อไป

ขณะนี้มูลค่าการลงทุนและจำนวนบริษัทสหรัฐฯ ในประเทศไทยมีจำนวนมหาศาลมากกว่า 6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งช่วยให้เกิดการจ้างงานได้มากกว่า 100,000 ตำแหน่ง โดยเมื่อปีที่ผ่านมางมีการลงทุนจากสหรัฐฯ จำนวน 33 โครงการที่ได้รับการส่งเสริมโดยคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) และคาดว่าจะมีโครงการการลงทุนจากสหรัฐฯ ที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคตด้วย

นายกลินท์ กล่าวว่า เรายังสานต่อความสัมพันธ์อันดีทั้งสองประเทศในด้านการค้าและการลงทุน นอกจากนี้ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย ซึ่งเป็นภาคเอกชนสำคัญของประเทศไทยจะผสานความร่วมมือในการกำหนดทิศทางการดำเนินนโยบายภาคธุรกิจของประเทศ และสนับสนุนการค้าและสร้างความเสรีการลงทุนของสหรัฐฯ ในประเทศไทย

ประเทศไทยจะได้รับการขับเคลื่อนเข้าสู่ยุคดิจิทัล (Digital Transformation) ด้วยการเชื่อมโยง Cross Border และเครือข่าย Social Media รวมทั้งการพัฒนากลยุทธ์และวิธีการการดำเนินธุรกิจต่างๆ ภายใต้ความร่วมมือของภาครัฐและภาคเอกชนไทย ผ่านโครงการสำคัญดังนี้ 1) ประชารัฐ (Public-private collaboration program) 2) นโยบายประเทศไทย 4.0 3) โครงการ EEC และ 4) การอำนวยความสะดวกในการดำเนินธุรกิจของชาวต่างชาติ (Ease of Doing Business)

อีกทั้งการพัฒนาโครงการการลงทุนสำหรับโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ การปฏิรูปกฎระเบียบและกฎหมาย ที่มีความเกี่ยวข้องกับด้านเศรษฐกิจให้เกิดความสอดคล้องกับการสร้างเสริมความก้าวหน้าทางการค้า การลงทุน รวมทั้งการพัฒนามาตรการทางสังคมของทั้งสองประเทศด้วย ซึ่งไทยและสหรัฐฯ จะเป็นพันธมิตรที่จะร่วมแบ่งปันผลประโยชน์การค้าร่วมกัน สร้างนวัตกรรมและโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆสำหรับทั้งผู้ประกอบการ, สตาร์ทอัพ และ SMEs ในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ