CIMBT คาดศก.ไทยปีนี้โต 4.5% มองเงินเฟ้อต่ำไม่เป็นแรงกดดันขึ้นดอกเบี้ยปีนี้ คาดกนง.ปรับขึ้นปี 62

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 24, 2018 17:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอมรเทพ จาวะลา ผู้อำนวยการอาวุโส สำนักวิจัยธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย (CIMBT) ระบุว่า สำนักวิจัยธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย ยังคาดการณ์เศรษฐกิจไทยในปี 61 ว่าจะขยายตัวได้ 4.5% โดยมีปัจจัยหนุนที่สำคัญจากการท่องเที่ยวที่ยังขยายตัวได้ดี และการลงทุนภาคเอกชนที่เพิ่มขึ้น ซึ่งสะท้อนจากมูลค่าการนำเข้าที่เพิ่มสูงขึ้นในระยะที่ผ่านมา

ขณะที่อัตราเงินเฟ้อทั่วไป (CPI) ทั้งปีนี้คาดว่าจะเฉลี่ยอยู่ที่ราว 1.3-1.4% ซึ่งถือว่ายังอยู่ในระดับที่ไม่สูง เป็นผลจากราคาพลังงานไม่ได้ปรับตัวสูงขึ้นมากนัก และไม่เป็นปัจจัยกดดันให้คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายภายในปีนี้ โดยยังเชื่อว่า กนง.จะพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในปี 62

ส่วนกรณีที่ กนง. มีเสียงแตกเพิ่มมากขึ้นในความเห็นเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยการประชุมครั้งล่าสุดมีกรรมการ 2 คนลงมติให้ขึ้นดอกเบี้ย จากการประชุมในหลายครั้งก่อนหน้านี้ที่มีกรรมการเพียง 1 คนลงมติให้ปรับขึ้นดอกเบี้ยนั้น นายอมรเทพ กล่าวว่า การที่ กนง.มีเสียงแตกเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากมีความเป็นห่วงเรื่องการฟื้นตัวของเศรษฐกิจฐานรากที่มองว่ายังชะลอตัว ซึ่งในกลุ่มนี้มีฐานค่อนข้างสูงจึงเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญ

อย่างไรก็ดี เชื่อว่าหาก กนง.เห็นว่าเศรษฐกิจฐานรากสามารถเติบโตและกระจายได้ดีแล้ว ก็น่าจะมีโอกาสสูงที่ กนง.จะพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในระยะต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ