สศค. เผยดัชนีเชื่อมั่นอนาคตศก.ภูมิภาค ก.ย.อยู่ในเกณฑ์ดีทุกภูมิภาค ได้ปัจจัยหนุนจากภาคอุตสาหกรรม-การจ้างงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 27, 2018 12:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศรพล ตุลยะเสถียร รองโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยรายงานดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาค ประจำเดือนกันยายน 2561 พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจ (คาดการณ์ 6 เดือนข้างหน้า) อยู่ในเกณฑ์ที่ดีทุกภูมิภาค นำโดยภาคเหนือ ภาคตะวันออก และภาคตะวันตก โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนจากภาคจ้างงาน และภาคอุตสาหกรรมเป็นสำคัญ

โดยดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภาคเหนือ ปรับตัวดีขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 94.2 โดยเศรษฐกิจในอีก 6 เดือนข้างหน้า จะได้รับปัจจัยสนับสนุนหลักจากภาคการจ้างงานและภาคการบริการภายในภูมิภาค เนื่องจากการจ้างงานในภาคเกษตรและนอกภาคเกษตร มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากนโยบายสนับสนุนผู้ประกอบธุรกิจให้สามารถผลิตสินค้าและบริการได้ตามความต้องการของประชาชน และการกระตุ้นการใช้จ่ายของภาคประชาชน รวมถึงการคาดการณ์ภาวะเศรษฐกิจของจังหวัดและของประเทศที่จะปรับตัวดีขึ้น

นอกจากนี้ พบว่าเป็นช่วงหน้าหนาวเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยว และภาครัฐให้การสนับสนุนและส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยมีการประชาสัมพันธ์และจัดกิจกรรมต่างๆ ของภาครัฐและเอกชน ซึ่งจะดึงดูดนักท่องเที่ยวได้ดี รวมถึงนักท่องเที่ยวกลุ่มหลักยังเป็นชาวจีนและชาวไทย และภาครัฐและภาคเอกชนยังมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง

สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภาคตะวันออก ยังอยู่ในเกณฑ์ดีอยู่ที่ 91.3 โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนจากภาคบริการและภาคอุตสาหกรรมเป็นหลัก เนื่องจากมีการทำโครงการเพื่อสนับสนุนและพัฒนาการท่องเที่ยว ทั้งการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ การท่องเที่ยวเชิงเกษตร การท่องเที่ยวเชิงอุตสาหกรรม และการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและการบริการ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวและมีการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวผ่านสื่อต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น

สำหรับภาคอุตสาหกรรม จะมีโครงการที่ได้รับอนุมัติให้การส่งเสริมการลงทุน ตามโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) มากขึ้น ประกอบกับการกำหนดให้มีการเลือกตั้งของรัฐบาล จะส่งผลต่อระบบเศรษฐกิจและความเชื่อมั่นของนักลงทุน ทำให้การลงทุนมีแนวโน้มขยายตัว รวมถึงผู้บริโภคเองจะมีการจับจ่ายใช้สอยเพื่อซื้อสินค้าเพิ่มขึ้น เป็นผลจากเสถียรภาพทางการเมืองดีขึ้น

สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจของภาคตะวันตก ปรับตัวดีขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 90.4 โดยจะได้รับปัจจัยสนับสนุนจากภาคการเกษตรและบริการเป็นหลัก เนื่องจากมีการดำเนินนโยบายและมาตรการด้านการเกษตรต่างๆ ที่เกิดประโยชน์ต่อเกษตรกรอย่างต่อเนื่อง สภาพอากาศและปริมาณน้ำยังคงเอื้ออำนวยต่อการผลิตทางการเกษตร ในขณะที่ภาคบริการของภาคตะวันตก มีการพัฒนาโครงข่ายถนนภายในจังหวัดเพิ่มขึ้น ทำให้ภาคอสังหาริมทรัพย์และการขนส่งขยายตัว ส่งผลให้นักท่องเที่ยวสะดวกในการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น

สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ยังอยู่ในเกณฑ์ดีที่ 87.8 เนื่องจากได้รับแรงสนับสนุนจากแนวโน้มที่ดีของภาคอุตสาหกรรมและภาคบริการ โดยสำหรับภาคอุตสาหกรรม มีจำนวนโรงงานอุตสาหกรรมที่ยื่นขออนุญาตประกอบกิจการเพิ่มขึ้น ทุนจดทะเบียนอุตสาหกรรม และปริมาณการใช้ไฟฟ้าในโรงงานอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ภาคเอกชนเริ่มมีความมั่นใจที่จะลงทุนในสินทรัพย์ถาวร ขณะที่ภาคบริการได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับนักท่องเที่ยว ประกอบกับการจัดกิจกรรมการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง

สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภาคกลาง ปรับตัวดีขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 85.2 เนื่องจากแนวโน้มที่ดีขึ้นในภาคบริการและภาคอุตสาหกรรม มีบริษัทและห้างหุ้นส่วนขอจดทะเบียนประกอบกิจการการให้บริการด้านการขายส่ง ขายปลีก การขนส่ง การบริการรับเหมาก่อสร้างเพิ่มขี้น ประกอบกับทิศทางทางการเมืองมีความชัดเจนขึ้น ทำให้แนวโน้มการบริการดีขึ้น นอกจากนี้ มีการส่งเสริม/สนับสนุนการลงทุนของสถาบันการเงินให้กับผู้ประกอบการ SMEs ทั้งรายเดิมที่ต้องการเงินทุนในการขยายธุรกิจและรายใหม่ เพื่อใช้เป็นเงินทุนสำหรับการดำเนินกิจการ

ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภาคใต้ ยังอยู่ในเกณฑ์ดีอยู่ที่ 69.7 จากแนวโน้มการจ้างงานและภาคบริการที่ดี เนื่องจากเข้าสู่ฤดูท่องเที่ยว และมีจำนวนนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเพิ่มขึ้น และเกิดการจ้างงานเพิ่มขึ้นจากบริษัทเอกชน ภาคบริการเริ่มมีการตื่นตัวในพัฒนาและเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาในพื้นที่ในช่วงเดือนมีนาคม - พฤษภาคมปี 2562 มากขึ้น คาดว่าจะส่งผลให้เกิดการลงทุนเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจโรงแรมห้องพัก และบริษัทนำเที่ยว

สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจ กทม.และปริมณฑล อยู่ที่ระดับ 64.2 ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ที่ดีตามดัชนีแนวโน้มในอีก 6 เดือนข้างหน้าของภาคอุตสาหกรรมยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดีที่ 84.9


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ