ธปท.-พาณิชย์ ลงนาม MOU ความร่วมมือทางวิชาการและข้อมูล เพิ่มประสิทธิภาพการวิเคราะห์-จัดทำนโยบาย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 1, 2018 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน รองผู้ว่าการด้านบริหาร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2561 ได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการและข้อมูล ระหว่างสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์กับ ธปท.

ความร่วมมือทางวิชาการและข้อมูลตามข้อตกลงนี้ ทำให้เกิดการแบ่งปันข้อมูลเพื่อขยายการใช้ประโยชน์ข้อมูลร่วมกัน ทำให้มีฐานข้อมูลที่ครอบคลุมในมิติที่กว้างและละเอียดยิ่งขึ้น เป็นการสร้างโอกาสและความได้เปรียบให้แก่หน่วยงานที่จะรู้เท่าทันสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง และสามารถนำข้อมูลไปใช้อย่างมีประสิทธิภาพในการวิเคราะห์ ติดตามภาวะและความเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจได้อย่างรอบด้าน และลุ่มลึก รวมทั้งการทำนโยบายต่างๆ ตามพันธกิจของหน่วยงานเป็นไปอย่างเหมาะสมตรงประเด็น ซึ่งจะเป็นประโยชน์แก่ประเทศโดยรวม

นายไพบูลย์ กล่าวว่า การใช้ข้อมูลภายใต้ข้อตกลงฯ นี้ จะอยู่ในกรอบของการปฏิบัติงานตามอำนาจหน้าที่และกรอบธรรมาภิบาลข้อมูลอย่างเคร่งครัด การนำข้อมูลไปใช้วิเคราะห์ อ้างอิง รวมทั้งเผยแพร่ข้อมูลเชิงสถิติหรือเชิงวิชาการ ไม่ว่าจะอยู่ในรูปของสื่อสิ่งพิมพ์ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ หรือโดยวิธีใด ๆ จะดำเนินการได้ในลักษณะภาพรวม เพื่อประโยชน์ทางด้านวิชาการเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ