รมว.คลัง หนุนใช้ e-Payment โอนเงินใน CLMV, "สมคิด" เตรียมเสนอแผนส่งเสริมพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 1, 2018 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการพัฒนาความเชื่อมโยงด้านตลาดเงินตลาดทุนของไทยกับกลุ่มประเทศในภูมิภาคว่า คณะกรรมการฯ ได้สั่งการให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หารือกับธนาคารกลางของประเทศเพื่อนบ้าน เพื่ออำนวยความสะดวกในการโอนเงินข้ามประเทศผ่านระบบ e-Payment ในกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน CLMV รวมถึงให้ใช้ QR CODE ที่เป็นมาตรฐานกลางนำมาใช้โอนเงินระหว่างประเทศ เพื่อความสะดวกรวดเร็วและช่วยลดต้นทุน

พร้อมกันนี้ เห็นว่า ธปท.ต้องส่งเสริมการโอนเงินสกุลท้องถิ่น เพื่อใช้ในการซื้อขายสินค้าระหว่างเงินบาทกับสกุลเงินของประเทศเพื่อนบ้านโดยตรง ไม่ต้องผ่านเงินดอลลาร์ที่ต้นทุนสูง เพื่อให้เศรษฐกิจของ CLMV มีความเติบโตเข้มแข็งด้านการค้าการเงินมากขึ้น อีกทั้ง ธปท. จะต้องส่งเสริมให้มีการแลกเปลี่ยนเงินในสกุลของประเทศ CLMV มากขึ้นจากปัจจุบันที่ยังมีอยู่น้อย เพราะเป็นการให้แลกเปลี่ยนกันระหว่างธนาคารพาณิชย์ด้วยกันเท่านั้น ทั้งนี้เพื่อให้ปริมาณแลกเปลี่ยนเงินเพิ่มขึ้น ซึ่ง ธปท. ต้องหามาตรการเพิ่มเติมที่จะช่วยให้เรื่องนี้เกิดขึ้นมากกว่านี้ ไม่ใช่ปล่อยให้แต่ละธนาคารพาณิชย์ทำกันเองเท่านั้น

รมว.คลัง กล่าวว่า ในส่วนของภาคประกันภัยนั้น คณะกรรมการฯ ได้เสนอให้รับประกันช่วงต่อภายในประเทศมากขึ้น เพราะประเทศไทยมีการลงทุนอีกจำนวนมากที่ต้องทำประกันภัยทั้งสิ้น หากสามารถประกันภัยรับช่วงเงินประกันต่อให้อยู่ในประเทศ และเป็นฐานประกันรับช่วงต่อในกลุ่มประเทศ CLMV ก็จะทำให้เงินอยู่ในประเทศ โดยปัจจุบัน ไทยต้องส่งประกันช่วงต่อให้กับบริษัทประกันในประเทศสิงคโปร์ ซึ่งเบื้องต้นมีแนวคิดให้บริษัทประกันภัยรับช่วงต่อขนาดใหญ่ของโลก มาเปิดสำนักงานสาขาในประเทศไทย

นอกจากนี้ ยังต้องมีการส่งเสริมให้บริษัทประกันภัยของไทยไปเปิดสาขาในกลุ่มประเทศ CLMV มากขึ้น ซึ่งในประเทศลาวมีบริษัทประกันภัยของไทยไปเปิดแล้วหลายแห่ง แต่ในประเทศอื่นๆ ยังมีน้อย และอยู่ระหว่างการเจรจาไปเปิดสาขาเพิ่มเติม

ด้านนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบแผนส่งเสริมการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเงิน โดยใช้ไทยเป็นตัวกลางของกลุ่มประเทศ CLMV (กัมพูชา, ลาว, เมียนมา, เวียดนาม) ในการระดมทุนผ่านตราสารหนี้ ตราสารทุน การส่งเสริมให้บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม (บลจ.) ของไทยร่วมลงทุนกับ บลจ.ประเทศเพื่อนบ้าน และการส่งเสริมให้เกิดการลงทุนด้านประกันภัย เพื่อให้ไทยเป็นฐานทำธุรกิจรับช่วงประกันภัยต่อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ