สศค.ยังไม่ประเมิน ศก.ปี 62 เหตุยังมีหลายปัจจัยเสี่ยง โดยเฉพาะสงครามการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 29, 2018 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยถึงแนวโน้มเศรษฐกิจในปี 62 ทาง สศค.ยังคาดหวังว่าจะเติบโตได้ถึง 4% เนื่องจากพื้นฐานเศรษฐกิจไทยยังมีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่อง แต่จากปัจจัยเสี่ยงที่ยังต้องติดตามยังมีอยู่ ทั้งเรื่องสงครามการค้า และความผันผวนของค่าเงิน จึงต้องขอติดตามสถานการณ์ในช่วงที่เหลือของปีนี้ก่อนจะประเมินอย่างเป็นทางการ

"ปีหน้าจะโตได้มากกว่าปีนี้หรือไม่ คงยังตอบชัดๆ ไม่ได้ เพราะมีปัจจัยเสี่ยงซึ่งเราไม่เคยเจอ คือ เรื่องสงครามการค้า ซึ่งถ้าเป็น pattern ที่เราจับตาไว้อยู่แล้ว ก็จะนำมาเข้า model เพื่อดูทิศทางในปีหน้าได้เร็วหน่อย แต่ปีนี้มันมีสิ่งผิดปกติ ตรงที่เราไม่สามารถคาดการณ์ว่าอะไรจะเกิดขึ้นจากผลของสงครามการค้าอย่างชัดเจน เพราะผลมันยังไม่เกิดอย่างเต็มที่ เราจึงยังไม่กล้าฟันธงว่าปีหน้าเศรษฐกิจจะโตเท่าไร แต่เราก็มีตัวเลขในใจ เพียงแต่ขอดูความชัดเจนเรื่องปัจจัยเสี่ยงต่างๆ รวมทั้งแผนที่กระทรวงที่เกี่ยวข้องดูแลเรื่องการส่งออก เรื่องการท่องเที่ยว ว่าสิ้นปีนี้จะมีผลต่อเนื่องครอบคลุมไปถึงปีหน้าหรือไม่"นายพรชัย ระบุ

ส่วนการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในปี 62 นั้น สศค.มองว่าจะมีเม็ดเงินที่เข้ามาหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจมากขึ้นจากกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง รวมถึงสร้างความเชื่อมั่นในการเข้ามาลงทุนมากขึ้นของทั้งนักลงทุนไทยและนักลงทุนต่างชาติ ซึ่งจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจไทยเอง อย่างไรก็ดี สศค.ได้ประเมินว่าหากมีเม็ดเงินจากกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง ลงไปสู่ระบบเศรษฐกิจประมาณ 1 แสนล้านบาท จะมีผลช่วยผลักดันอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ให้เพิ่มขึ้นได้ 0.3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ