สคร.เตรียมนำรายได้ทางหลวงมอเตอร์เวย์ 7-9 ขายเข้า TFFIF ใน Q2/62, เล็งใช้เป็นช่องทางระดมทุน CAT-TOT หลังควบรวม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 31, 2018 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (TFFIF) เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยวันนี้เป็นวันแรกได้การตอบรับจากนักลงทุนดีมาก เพราะถือเป็นทางเลือกใหม่ในการระดมทุนของหน่วยงานภาครัฐและรัฐวิสาหกิจเพื่อนำไปใช้พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่มีส่วนสำคัญในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับประเทศ

ขณะนี้ สคร.อยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้การนำสินทรัพย์รายได้ของเส้นทางมอเตอร์เวย์ หมายเลข 7 กรุงเทพ-บ้านฉาง และมอเตอร์เวย์หมายเลข 9 วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครของกรมทางหลวง ขายเข้ากองทุน TFFIF เพื่อเพิ่มทุนอีกครั้ง โดยมี 2 แนวทาง คือการแก้ไขกฎหมายการเก็บค่าผ่านทางให้สามารถนำส่วนแบ่งเข้ามาระดมทุนได้ และอีกแนวทาง คือ การจัดตั้งกองทุนใหม่ในรูปแบบ นิติบุคคลเฉพาะกิจเพื่อมาทำสัญญาเข้าร่วมลงทุนใน TFFIF

นายประภาศ กล่าวว่า การจัดตั้งรูปแบบนิติบุคคลเฉพาะกิจจะมีความรวดเร็วกว่าการแก้ไขกฎหมาย โดยเบื้องต้นคาดว่าจะสามารถนำรายได้ของทั้ง 2 เส้นทางขายเข้ากองทุนได้ภายในไตรมาส 2/62

นอกจากนี้ สคร.ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาใช้ TFFIF เป็นช่องทางการระดมทุนของ บมจ. กสท โทรคมนาคม (CAT) และบมจ. ทีโอที (TOT) ในปีหน้าด้วย แต่ทั้งนี้ คงต้องรอให้ทั้ง 2 หน่วยงานควบรวมกิจการกันแล้วเสร็จภายในเดือน ก.พ.62 ก่อน ถึงจะเริ่มดำเนินการในขั้นตอนต่อไปได้

"ในช่วงต้นปี 62 CAT-TOT จะควบรวมกันและตั้งหน่วยงานใหม่เป็นโทรคมนาคมแห่งชาติ หลังจากนั้นเชื่อว่าจะเข้ากองทุนได้ เพราะทั้งสองหน่วยงานมีความต้องการใช้เงินเพื่อลงทุนขยายโครงข่ายอยู่แล้ว รวมถึงเป็นนโยบายของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีที่ต้องการให้มีโครงการใหม่ที่มีขนาดใหญ่และมีผลต่อเศรษฐกิจในภาพรวมด้วย"นายประภาศ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ