BOI เตรียมนำคณะผู้ผลิตชิ้นส่วนไทยร่วมงานใหญ่ในตปท.ส่งท้ายปี หนุนรุกตลาดชิ้นส่วนเครื่องจักรกลการเกษตร-เครื่องมือแพทย์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 31, 2018 12:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.บงกช อนุโรจน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งแสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า ในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2561 บีโอไอโดยกองพัฒนาและเชื่อมโยงการลงทุน หรือหน่วยบิลด์เดิม (BUILD) จะจัดกิจกรรมนำผู้ผลิตชิ้นส่วนไทย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) เดินทางไปร่วมกิจกรรมในงานแสดงสินค้าระดับนานาชาติถึง 2 งานใหญ่ในต่างประเทศ ประกอบด้วยงานอะโกรเม็ก 2018 ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าเครื่องจักรและบริการในอุตสาหกรรมการเกษตร จัดขึ้นที่ประเทศเดนมาร์ก และงานคอมพาเมด 2018 จัดขึ้นในประเทศเยอรมนี ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้านานาชาติสำหรับผู้ผลิตชิ้นส่วนในอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์

ทั้ง 2 งานดังกล่าวผู้ผลิตชิ้นส่วนไทยจะนำผลิตภัณฑ์ของบริษัทร่วมเปิดบูธจัดแสดง รวมถึงการพบปะและเจรจาธุรกิจกับบริษัทต่างประเทศที่เข้าร่วมงานและต้องการหาชิ้นส่วนที่มีคุณภาพเพื่อรองรับการผลิต ซึ่งจะเป็นโอกาสที่ดีสำหรับผู้ผลิตชิ้นส่วนไทยในการขยายตลาดชิ้นส่วน ร่วมทุน หรือหาตัวแทนจำหน่ายในต่างประเทศได้อีกด้วย

"นอกเหนือจากการทำหน้าที่เป็นสื่อกลางเชื่อมโยงระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขายในกลุ่มอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องจักรแล้ว บิลด์ได้เพิ่มบทบาทไปสู่การสนับสนุนผู้ประกอบการไทยให้เป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนสำหรับอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมขั้นสูงอีกด้วย โดยทั้ง 2 งานมีเป้าหมายในการจัดงานเพื่อแสดงศักยภาพอุตสาหกรรมที่ตรงกับอุตสาหกรรมเป้าหมายของรัฐบาล และเป็นอุตสาหกรรมที่ตรงกับศักยภาพของผู้ผลิตชิ้นส่วนไทย จึงมั่นใจว่าจะเป็นอีกหนึ่งโอกาสของผู้ผลิตชิ้นส่วนไทยในการสร้างเครือข่าย และเชื่อมโยงธุรกิจ รวมถึงเปิดตลาดให้กับผู้ผลิตชิ้นส่วนไทยในอนาคต"น.ส.บงกช กล่าว

นอกจากนี้ ภายในเดือนพฤศจิกายน 2561 บิลด์ยังมีแผนจะจัดกิจกรรมตลาดกลางซื้อขายชิ้นส่วน ณ นิคมอุตสาหกรรมนวนคร จังหวัดปทุมธานี เพื่อเชื่อมโยงอุตสาหกรรมการผลิตในประเทศ ร่วมกับนิคมอุตสาหกรรมนวนคร และสมาคมส่งเสริมการรับช่วงการผลิตไทย โดยผู้ผลิตชิ้นส่วนไทยจะได้พบปะเจรจาซื้อขายชิ้นส่วนกับบริษัทผู้ผลิตชั้นนำในนิคมอุตสาหกรรมนวนคร ในกลุ่มอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ยานยนต์ เครื่องจักร และมีแผนที่จะจัดซื้อชิ้นส่วนอุตสาหกรรมที่ผลิตในประเทศจำนวนมากเพื่อนำมาใช้ในกระบวนการผลิต เพื่อลดต้นทุนจากการนำเข้าชิ้นส่วนจากต่างประเทศ ซึ่งนับเป็นโอกาสของผู้ผลิตชิ้นส่วนไทยในการขยายตลาดสินค้าได้เพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ