รมว.พลังงาน คงแผนชงครม.คัดเลือกผู้ชนะประมูลแหล่งบงกช-เอราวัณ ภายในเดือน ธ.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 5, 2018 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการปิโตรเลียม เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ติดตามความคืบหน้าการเปิดประมูลขอสิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียมแปลงสำรวจในทะเลอ่าวไทย หมายเลข G1/61 (แหล่งเอราวัณ) และ G2/61 (แหล่งบงกช) โดยภายในสัปดาห์นี้ คณะอนุกรรมการพิจารณาการให้สิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียม เตรียมเปิดซองเอกสารประมูลข้อเสนอ ซองที่ 4 ซึ่งเป็นข้อเสนอด้านผลประโยชน์ตอบแทนรัฐ และสัดส่วนการจ้างพนักงานไทย ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์หรือภายในสิ้นเดือน พ.ย. เพื่อพิจารณาข้อเสนอดังกล่าว หลังจากนั้นจะนำเสนอคณะกรรมการปิโตรเลียมพิจารณา ก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) คัดเลือกผู้ชนะการประมูลภายในเดือน ธ.ค. 61 ซึ่งเป็นไปตามแผนงานที่ได้กำหนดไว้ก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 26 ก.ย.61 คณะอนุกรรมการฯ ได้ดำเนินการเปิดซองเอกสารข้อเสนอซองที่ 1-3 หลังจากเปิดให้ผู้ประกอบการที่ผ่านการพิจารณาคุณสมบัติเบื้องต้น (PQ) ยื่นคำขอสิทธิดังกล่าวเมื่อวันที่ 25 ก.ย.61 โดยมีผู้มายื่นคำขอประมูลในฐานะผู้ดำเนินการ (Operator) ในแหล่งเอราวัณ มี 2 ราย ได้แก่ 1. บริษัท ปตท.สผ. เอนเนอร์ยี่ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ในกลุ่มบมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) ถือหุ้น 60% ร่วมกับ บริษัท เอ็มอี จี 2 (ประเทศไทย) จำกัด ในกลุ่มมูบาดาลา จากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ถือหุ้น 40% และ 2.บริษัทเชฟรอน ไทยแลนด์ โฮลดิ้งส์ จำกัด ถือหุ้น 74% ร่วมกับบริษัท มิตซุย ออยล์ เอ็กซ์โปลเรชั่น คัมปานี ลิมิเต็ด ถือหุ้น 26%

ส่วนแหล่งบงกช มี 2 ราย ได้แก่ 1. บริษัท ปตท.สผ. เอนเนอร์ยี่ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ถือหุ้น 100% และ 2.บริษัทเชฟรอน ไทยแลนด์ โฮลดิ้ง จำกัด ถือหุ้น 74% ร่วมกับบริษัทมิตซุย ออยล์ เอ็กซ์โปลเรชั่น คัมปานี ลิมิเต็ด ถือหุ้น 26%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ