รมว.ยุติธรรม เผย ครม.เตรียมพิจารณาปลดล็อคกัญชาให้นำมาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ได้ในสัปดาห์หน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 6, 2018 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า ในสัปดาห์หน้า (13 พ.ย.) ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะมีการพิจารณาร่างกฎหมายเกี่ยวกับการนำพืชกัญชามาใช้ประโยชน์ในทางการแพทย์ โดยจะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบเนื่องจากมีข้อห่วงใยของสังคมว่าจะสามารถควบคุมได้หรือไม่ ขณะที่ฝ่ายสนับสนุนเห็นว่าจะช่วยทดแทนการนำเข้ายาจากต่างประเทศ โดยคาดดำเนินการแล้วเสร็จภายในต้นปี 62

"หลังจากหารือกันแล้วจะส่งเรื่องเข้าที่ประชุม ครม.ในวันที่ 13 พ.ย.ซึ่งเรื่องกฎหมายที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนจะใช้เวลาในการพิจารณา 30-45 วัน คาดว่าจะเสร็จราวปลายปีนี้หรืออย่างช้าไม่เกินต้นปีหน้า" พล.อ.อ.ประจิน กล่าว

พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า กฎหมายฉบับนี้จะเป็นฉบับที่แยกออกมาเป็นการเฉพาะ ซึ่งจะเป็นเรื่องการนำกัญชามาใช้ประโยชน์ในทางการแพทย์เพื่อรักษาโรคพาร์กินสัน โรคอัลไซเมอร์ โรคหืดหอบ โรคมะเร็ง ตามที่มีใช้ในทางการแพทย์ของสหรัฐฯและแคนาดา โดยกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงยุติธรรมจะร่วมกันตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณาในเรื่องนี้อย่างรอบคอบ

"จะต้องมีการวางมาตรการควบคุม ตั้งแต่การนำเมล็ดพันธุ์ที่เหมาะสมมาปลูกในพื้นที่ควบคุม การสกัดน้ำมัน และการนำไปใช้ เพื่อให้มั่นใจว่าสามารถควบคุมได้" พล.อ.อ.ประจิน กล่าว

อย่างไรก็ตาม พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า คงไม่สามารถนำกัญชาอัดแห้งที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมมาใช้ประโยชน์ในเรื่องนี้ได้ เพราะกระบวนการสกัดเป็นน้ำมันจะต้องใช้ต้นกัญชาสดที่มีอายุในระดับหนึ่ง แต่กัญชาที่จับกุมได้นั้นฝ่อไปแล้ว ทำให้ไม่สามารถนำมาใช้สกัดน้ำมันได้ โดยเบื้องต้นองค์การเภสัชกรรมจะเป็นหน่วยงานที่ดูแลเรื่องการสกัดน้ำมันจากกัญชา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ