BAY คาด กนง.ขึ้นดอกเบี้ยนโยบายธ.ค.61 หลังรอบนี้ลงมติคงดอกเบี้ย แต่เสียงแตกเพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 14, 2018 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา มีความเห็นต่อผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ว่า กนง. มีมติให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.50% นับเป็นการตรึงดอกเบี้ยครั้งที่ 28 ภายหลังการลงมติอย่างไม่เป็นเอกฉันท์ 4 ต่อ 3 โดยมีกรรมการ 3 ท่านเห็นควรให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ส่งผลให้เงินบาทอ่อนค่าสู่ระดับ 32.90 บาทต่อดอลลาร์ แต่การปรับตัวของค่าเงินในช่วงนี้สะท้อนความแข็งแกร่งของดอลลาร์ ซึ่งได้อานิสงส์จากปัญหาร่างงบประมาณของอิตาลีและข้อตกลง Brexit ที่ยังไม่มีข้อสรุป

นับตั้งแต่ต้นปี เงินบาทกลับมาอ่อนค่าลง 1.1% เทียบกับดอลลาร์ แต่ยังปรับตัวได้ดีกว่าสกุลเงินของประเทศตลาดเกิดใหม่ส่วนใหญ่ เนื่องจากยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของไทยยังคงแข็งแกร่ง

คณะกรรมการ กนง. มองว่า ความเสี่ยงจากผลกระทบของมาตรการกีดกันทางการค้าของสหรัฐฯ และจีน อาจมีมากกว่าที่คาด ขณะที่แรงส่งของอุปสงค์ในประเทศได้ช่วยบรรเทาผลกระทบของความเสี่ยงจากปัจจัยภายนอกประเทศ โดยเฉพาะการบริโภคภาคเอกชนและการลงทุนภาคเอกชนที่มีแนวโน้มขยายตัว โดยคณะกรรมการฯ เห็นว่าผลกระทบต่อภาคส่งออกของไทยน่าจะเป็นเพียงชั่วคราว ในด้านแรงกดดันด้านราคา อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตามอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้น ขณะที่อัตราเงินเฟ้อทั่วไปยังมีความเสี่ยงที่จะปรับลงตามความผันผวนของราคาพลังงานและราคาอาหารสด

คณะกรรมการ กนง. มีกำหนดการประชุมรอบถัดไปในวันที่ 19 ธันวาคม 2561 โดยการลงมติด้วยคะแนนเสียง 4:3 ในวันนี้ เป็นไปตามที่กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์คาดไว้ และเป็นสัญญาณที่เพิ่มความเป็นไปได้ว่า กนง.จะเริ่มวัฏจักรการปรับขึ้นดอกเบี้ยในเดือนธันวาคม

คณะกรรมการ กนง. กล่าวย้ำว่า การดำเนินนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายมากในระดับปัจจุบันจะทยอยลดความจำเป็นลง โดยมีจำนวนกรรมการเพิ่มขึ้นที่เห็นว่าควรจะปรับขึ้นดอกเบี้ย เนื่องจากความกังวลในเรื่องความเสี่ยงด้านเสถียรภาพระบบการเงินจากการดำเนินนโยบายดอกเบี้ยต่ำนานเกินไป ขณะที่มองว่าเศรษฐกิจของประเทศมีความแข็งแรงเพียงพอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ