(เพิ่มเติม) ครม.ทุ่ม 3.87 หมื่นลบ.ช่วยผู้มีรายได้น้อยจ่ายค่าน้ำค่าไฟ ให้ค่าใช้จ่ายปลายปี-ค่าเช่าบ้าน-ค่าเดินทางผู้สูงอายุ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 20, 2018 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยเพิ่มเติม ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวน 4 มาตรการ ได้แก่ 1.บรรเทาภาระค่าน้ำ 100 บาท/ครัวเรือน/เดือน และ ค่าไฟ 230 บาท/ครัวเรือน/เดือน ตั้งแต่เดือน ธ.ค.61-ก.ย.62 ซึ่งในส่วนนี้เป็นวงเงินที่ถอนไม่ได้ ใช้งบประมาณ 27,060 ล้านบาท

2.สนับสนุนค่าใช้จ่ายช่วงปลายปี 500 บาท/คน ในเดือนธ.ค.61 ใช้งบประมาณ 7,250 ล้านบาท

"นี่คือสิ่งที่พี่น้องประชาชนที่ได้สิทธิอยู่แล้วทั้ง 14.5 ล้านคน และคนที่ใช้อยู่เป็นประจำ 11.4 ล้านคนจะได้รับประโยชน์ในสองเรื่องนี้ภายในเดือนธันวาคม"นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว

3.ค่าเดินทางรักษาพยาบาลสำหรับผู้สูงอายุ (65 ปีขึ้นไป) 1,000 บาท/คน ใช้งบประมาณ 3,500 ล้านบาท และ 4. ช่วยเหลือค่าเช่าบ้าน 400 บาท/คน/เดือน ตั้งแต่เดือน ธ.ค.61-ก.ย.62 งบประมาณ 920 ล้านบาท โดยทั้ง 3 ส่วนหลังนี้สามารถเบิกถอนได้

ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวจะใช้เงินช่วยเหลือจากกองทุนประชารัฐเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม รวม 38,730 ล้านบาท

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า รัฐบาลทยอยออกมาตรการช่วยเหลือผู้ที่มีรายได้น้อย โดยเฉพาะการออกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รวมถึงการดูแลผู้สูงอายุ ค่าน้ำค่าไฟ ซึ่งรัฐบาลไม่สามารถออกมาตรการได้ในคราวเดียวกัน เพราะต้องคำนึงถึงระเบียบและภาระการใช้จ่ายงบประมาณ ที่ต้องอยู่ในกรอบวงเงินที่กำหนดไว้ทั้งสิ้น นอกจากนี้เตรียมออกโครงการบ้านล้านหลังที่ประชาชนต้องมีรายได้เพียงพอในการผ่อนบ้าน

"วันนี้ไม่อยากให้มองว่ารัฐบาลนี้แจกเพื่อการเมือง เพราะทุกมาตรการกว่าจะออกมาได้ ต้องดูกฎหมาย ดูวิธีการ ดูงบประมาณที่มีอยู่ จึงทยอยออกมานามลำดับ ซึ่งเราก็พยายามเร่งสปีดให้เต็มที่ และมาออกได้ในช่วงนี้ อย่ามากล่าวหาว่า เป็นเรื่องการเมืองไปซะทั้งหมด มันเป็นเรื่องการทำงานต่อเนื่อง ซึ่งรัฐบาลใหม่มาก็น่าจะทำต่อเนื่อง" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หลังจากนี้ได้มอบหมายให้ทุกกระทรวง ออกมาชี้แจงมาตรการให้การช่วยเหลือประชาชนให้เกิดความชัดเจน เพื่อให้เกิดความเข้าใจด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ