รมว.คลัง เร่งสรุปมาตรการช็อปช่วยชาติ คาดมีผล 16 ธ.ค.61-15 ม.ค.62 กระตุ้นการใช้จ่าย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 20, 2018 18:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังกำลังพิจารณามาตรการช็อปช่วยชาติ โดยคาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ตั้งแต่วันที่ 16 ธ.ค. 2561 – 15 ม.ค. 2562 คิดเป็นระยะเวลา 1 เดือน

"ยังไม่ได้สรุปแนวทางดำเนินการที่ชัดเจน โดยคงมีรายการสินค้าที่เข้าร่วมโครงการเพิ่มเติม รวมถึงกำลังดูในรายละเอียดด้วยว่าจะให้นำรายจ่ายมาหักลดหย่อนภาษีได้ หรือว่าจะจ่ายชดเชยเป็นเงิน ซึ่งวิธีนี้ก็ต้องมาดูอีกว่า จะเอาเงินงบประมาณจากส่วนไหนมารองรับ เบื้องต้นคาดว่าจะใช้วงเงินดำเนินการน้อยกว่ามาตรการช็อปช่วยชาติครั้งที่ผ่านมา" นายอภิศักดิ์ กล่าว

สำหรับแนวทางเบื้องต้นในครั้งนี้จะแตกต่างจากมาตรการช็อปช่วยชาติครั้งก่อน ๆ คือ จะกำหนดสินค้าเฉพาะบางรายการ หรือบางกิจกรรมที่สามารถเข้าร่วมโครงการได้เท่านั้น เช่น การซื้อยางล้อรถยนต์เพื่อให้มีการใช้ยางพารามากขึ้น ซึ่งจะส่งผลต่อผลดีของราคาพืชผลการเกษตร โดยเฉพาะยางพาราให้มีราคาดีขึ้น หรือการส่งเสริมการอ่านหนังสือ อาจจะมีกิจกรรมเกี่ยวกับการซื้อหนังสือแล้วสามารถนำรายจ่ายมาหักลดหย่อนภาษีได้

ทั้งนี้ การกำหนดเฉพาะบางรายการสินค้า หรือบางกิจกรรมให้สามารถเข้าร่วมโครงการช็อปช่วยชาติได้นั้น เนื่องจากปัจจุบันภาพรวมการบริโภคของไทยขยายตัวได้ดีขึ้นมาก จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องกระตุ้นการใช้จ่ายสำหรับสินค้าทั่วไปทั้งหมดเหมือนที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ