หอการค้าไทย-SME Bank-Shopee ร่วมหนุน SME เข้าถึงแหล่งเงินทุน ขยายช่องทางตลาดออนไลน์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 27, 2018 13:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพลิษศร์ ภิรมย์ภักดี รองประธานกรรมการหอการค้าไทย และประธานคณะกรรมการ Thailand Smart Center (TSC) กล่าวว่า หอการค้าไทย ร่วมกับธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME Bank) หรือ ธพว., บริษัท ช้อปปี้ (ประเทศไทย) จำกัด และหอการค้าจังหวัด จัดโครงการ "TSC Express 5 ภูมิภาค : เข้าถึงแหล่งเงินทุน พัฒนาสู่ช่องทางตลาดออนไลน์" เนื่องจากปัจจุบันทุกหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชนได้ให้ความสำคัญกับ SMEs มากยิ่งขึ้น ซึ่งจะเห็นได้จากการออกมาตรการต่าง ๆ ของภาครัฐ โดยเฉพาะมาตรการทางการเงินที่ดำเนินการผ่านธนาคารของรัฐในการสนับสนุนสินเชื่อต่าง ๆ และยังมีความพยายามให้ธนาคารพาณิชย์เอกชนให้ความช่วยเหลือ SMEs มากขึ้น

กิจกรรม "TSC Express ภาคกลาง" นับเป็นกิจกรรมสุดท้ายภายใต้โครงการ "TSC Express 5 ภูมิภาค" ในปี 2561 โดยผู้ประกอบการที่เข้าร่วมกิจกรรมจะได้รับความรู้ที่เป็นประโยชน์จากหน่วยงานพันธมิตรของ TSC อาทิ SME Development Bank ที่มาให้ความรู้ในเรื่องการบริหารเงินกู้เพื่อต่อยอดธุรกิจ พร้อมทั้งยังได้จัดทีมที่ปรึกษาด้านการเงินมาให้คำปรึกษากับผู้ประกอบการตลอดการจัดกิจกรรม นอกจากนี้ ผู้ประกอบการจะได้ร่วม Workshop เพื่อสร้างหน้าร้านออนไลน์ บน Platform Shopee และเสริมทักษะด้านการถ่ายภาพ การโพสต์ขายสินค้า และเทคนิคการสร้างยอดขายบน Shopee สำหรับผู้ประกอบการที่ไม่ได้เข้าร่วมกิจกรรม TSC Express ในปี 2561 นี้ สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารจาก TSC เนื่องจากในปี 2562 TSC จะให้บริการและพัฒนาผู้ประกอบการในส่วนภูมิภาคทั่วประเทศตลอดปี

"กิจกรรม TSC Express 5 ภูมิภาค นับเป็นความสำเร็จก้าวหนึ่งของ TSC และพันธมิตรที่สามารถนำความรู้จากส่วนกลางไปถ่ายทอดให้กับผู้ประกอบการในภูมิภาคต่าง ๆ อีกทั้ง ยังได้รับความร่วมมือจากหอการค้าจังหวัดทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางการประชาสัมพันธ์และรับสมัคร จากการเดินสายจัดกิจกรรมใน 4 ภูมิภาค ได้มีผู้ประกอบการเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก และส่วนใหญ่ต้องการให้ TSC กลับมาจัดกิจกรรมให้ความรู้ทางธุรกิจในลักษณะนี้อีกในอนาคต" นายพลิษศร์ กล่าว

โดยโครงการนี้จะสามารถพัฒนาผู้ประกอบการให้มีความพร้อมในการเข้าถึงแหล่งเงินทุน และช่วยให้ขั้นตอนการขอสินเชื่อมีความสะดวกและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ SME Bank กล่าวว่า ในช่วงปลายปี ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีส่วนใหญ่จะมีคำสั่งซื้อจากลูกค้าเข้ามาจำนวนมาก ดังนั้นธนาคารจึงได้ออก 3 ผลิตภัณฑ์สินเชื่อใหม่ เพื่อเติมทุนช่วยให้ธุรกิจไม่สะดุด สามารถผลิตสินค้าได้ทันต่อความต้องการของลูกค้า โดยครอบคลุมทุกกลุ่มผู้ประกอบการทั่วประเทศ ได้แก่

  • สินเชื่อเติมทุนหนุนคุณภาพธุรกิจ วงเงินรวม 1,000 ล้านบาท สำหรับลูกค้าเดิมของธนาคารในทุกกลุ่มธุรกิจ
เพื่อเสริมสภาพคล่องเป็นเงินทุนหมุนเวียน ลงทุน ขยาย ปรับปรุงกิจการให้เติบโตยิ่งขึ้น วงเงินกู้สูงสุด 1 ล้านบาทต่อราย
  • สินเชื่อโครงการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ประกอบกิจการใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส) เพื่อสนับสนุนให้ผู้ประกอบกิจการใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้รับเงินทุนดอกเบี้ยต่ำพิเศษ นำไปเป็นทุนหมุนเวียนฟื้นฟูธุรกิจให้ดำเนินต่อไปได้ อันจะนำไปสู่การสร้างเศรษฐกิจในพื้นที่ให้แข็งแกร่งเจริญเติบโตเทียบเท่าภูมิภาคอื่น
  • สินเชื่อเพื่อส่งเสริมการจ้างงาน วงเงินรวม 1,000 ล้านบาท สำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ที่ขึ้นทะเบียนกับสำนักงานประกันสังคม เพื่อมีเงินทุนไปใช้หมุนเวียนในกิจการ เสริมสภาพคล่อง และเพิ่มแรงงาน

นอกจาก 3 สินเชื่อดังกล่าว ทางธนาคารยังมีสินเชื่อเศรษฐกิจติดดาวสำหรับบุคคลธรรมดาและนิติบุคคล อัตราดอกเบี้ย 3% คงที่ 3 ปีแรก ผ่อนนาน 7 ปี และสินเชื่อเถ้าแก่ 4.0 จากกระทรวงอุตสาหกรรม สำหรับนิติบุคคล คิดอัตราดอกเบี้ยพิเศษ 1% คงที่ตลอดระยะเวลา 7 ปี ที่จะช่วยสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่โดย การจับมือกับ TSC ในครั้งนี้ นอกจากผู้ประกอบการจะได้รับการพัฒนาในด้านต่าง ๆ จาก TSC และได้เข้าร่วมขายสินค้าออนไลน์กับทาง Shopee แล้ว ทาง SME Development Bank ยังได้นำ "รถม้าเติมทุน" ซึ่งเป็นหน่วยบริการสินเชื่อเคลื่อนที่มาพบปะกับผู้ประกอบการที่เข้าร่วมกิจกรรม ซึ่งจะทำให้สามารถเข้าถึงบริการต่าง ๆ ของ SME Development Bank ได้อย่างสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

นางสาวปภาสิริ มหธราดล หัวหน้าแผนกพัฒนาองค์กร บริษัท ช้อปปี้ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ช้อปปี้ เป็น e-commerce platform ที่ให้บริการ ซื้อ-ขายสินค้าออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และไต้หวัน ซึ่งได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาผู้ประกอบการ ร่วมกับ TSC และ SME Development Bank เพื่อให้ผู้ประกอบการไทยได้รู้จักกับตลาดออนไลน์ และจะเป็นการสร้างโอกาสทางการขายให้มากยิ่งขึ้น เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในโลกการค้ายุคปัจจุบัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ