อดีตนักวิชาการ ยื่นหนังสือ ป.ป.ช.ฟันเลขาฯ อย.ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่กรณียากันยุง"เรนเจอร์ สเก้าท์"

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 29, 2018 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกษมสันต์ วีระกุล อดีตนักวิชาการ ยื่นหนังสือถึงประธานคณะกรรมการป้องกันและปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อขอให้สอบสวนลงโทษเลขาธิการ องค์การอาหารและยา (อย.) ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ปล่อยให้มีการนำเข้ายาจุดกันยุง เรนเจอร์ สเก้าท์ มาจำหน่ายทั้ง ๆ ที่ตรวจพบสารประกอบที่ไม่ตรงกับการจดทะเบียน รวมทั้งให้จดทะเบียนวัตถุอันตรายโดยไม่มีการตรวจสอบ

นายเกษมสันต์ กล่าวว่า อย. ตรวจพบว่ายาจุดกันยุง เรนเจอร์ สเก้าท์ ใส่สารไม่ตรงกับการจดทะเบียน ตั้งแต่ปี 58-61 ไม่พบ d-Allethrin พบ Meperfluthrin และต่อมาพบ Heptaflutrin แบบเดียวกับที่พบในยาจุดกันยุงก็อตซิล่า แต่ อย.ดำเนินคดีทางกฎหมาย เพียงครั้งเดียวในปี 58 ที่เหลือยังไม่มีการดำเนินคดีตามกฎหมาย

ขณะที่ปล่อยให้นำเข้าสินค้าดังกล่าวมาอีกหลายครั้ง และอนุมัติให้ขึ้นทะเบียนวัตถุอันตรายใหม่ในชื่อ เรนเจอร์ สเก้าท์ที อย่างรวดเร็ว โดยไม่เคยมีการเก็บตัวอย่าง ส่งตรวจวิเคราะห์ อีกทั้งไม่ใช้อำนาจของตัวเองในการเพิกถอนทะเบียนในและอนุญาต แต่กลับรอให้คณะกรรมการวัตถุอันตรายลงมติเพิกถอน ซ้ำยังเอื้อประโยชน์ให้มีช่องทางนำกลับมาวางขายและโฆษณาได้ตามเดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ