พาณิชย์ผนึก ส.อ.ท.จัดงานโชว์นวัตกรรมเครื่องจักรกลการเกษตรไทยหวังผลักดันส่งออกปีนี้ทะลุ 3.6 หมื่นลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 4, 2018 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลการเกษตร สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จัดงานมหกรรมแทรกเตอร์และเครื่องจักรกลการเกษตร 2561 หรืองาน THAITAM 2018 ระหว่างวันที่ 1-10 ธ.ค.61 คาดการณ์จะช่วยผลักดันให้มูลค่าการส่งออกเครื่องจักรกลการเกษตรของปี 61 เพิ่มได้เป็น 36,777 ล้านบาท หรือขยายตัวที่อัตรา 6% ได้ต่อไป

นายสมชาย หาญหิรัญ รมช.อุตสาหกรรม กล่าวว่า งานมหกรรมแทรกเตอร์และจักรกลการเกษตรไทย จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมศักยภาพการแข่งขันของอุตสาหกรรมการผลิตเครื่องจักรกลการเกษตรของประเทศไทย ให้เป็นหนึ่งในผู้นำด้านอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลเกษตรของเอเชีย ซึ่งจะมีโอกาสได้เห็นสินค้าที่มีคุณภาพตลอดจนนวัตกรรมและเทคโนโลยีของผลิตภัณฑ์ของเครื่องจักรกลการเกษตรจากบริษัทชั้นนำในประเทศไทย

ทั้งนี้ การจัดงานดังกล่าวได้รับความสนใจอย่างกว้างขวางจากคนที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการเกษตร ตั้งแต่ผู้ผลิตเครื่องจักรและเทคโนโลยี เกษตรกร ไปจนถึงนักเรียนนักศึกษา และประชาชนทั่วไปมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการผลักดันการเกษตรของไทยให้ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีและเครื่องจักรที่ทันสมัย มีการเพิ่มผลผลิตและพัฒนาคุณภาพสินค้าเกษตรกรรมของไทย

ด้านนายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธาน ส.อ.ท. กล่าวว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีของเครื่องจักรกลทางการเกษตรสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตทางการเกษตรและลดต้นทุนได้ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลในปีนี้ ในการลดต้นทุนการผลิตโดยใช้เครื่องจักรกลการเกษตร การจัดงานแสดงสินค้าเครื่องจักรกลการเกษตรในงานเกษตรแฟร์ครั้งนี้ เพื่อมุ่งหวังให้อุตสาหกรรมเครื่องจักรกลการเกษตรไทย มีศักยภาพในการแข่งขันในกลุ่มประเทศอาเซียนและแอฟริกาและให้เป็นที่ยอมรับของเกษตรกรทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ทั้งนี้ เครื่องจักรกลการเกษตรเป็นสินค้าการเกษตรและอุตสาหกรรมที่มีแนวโน้มการส่งออกและสร้างรายได้ให้กับประเทศที่มากขึ้น จึงต้องเร่งพัฒนานวัตกรรมการออกแบบ อาทิ เทคโนโลยีสมาร์ทฟาร์ม 4.0 ตลอดจนมาตรฐานของสินค้า และคุณภาพการให้บริการหลังการขายด้วยปัจจัยที่กล่าวมาจะทำให้อุตสาหกรรมเครื่องจักรกลการเกษตรไทย ยกระดับความเป็นผู้นำในการส่งออกสินค้าจักรกลเกษตรของโลก ที่สำคัญยังเป็นการขับเคลื่อนนโยบายภาครัฐด้านการค้าระหว่างประเทศในตลาดที่มีศักยภาพ โดยเฉพาะกลุ่มประเทศแอฟริกา เอเชียใต้ และอาเซียน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ