ม.หอการค้า เผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคพ.ย.อยู่ที่ 80.5 ปรับลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 กังวลสงครามการค้า-นทท.จีนหดตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 6, 2018 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือน พ.ย. 61 อยู่ที่ 80.5 จาก 81.3 ในเดือน ต.ค.61 โดยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 เนื่องจากมีความกังวลเรื่องสงครามการค้า และนักท่องเที่ยวจีนที่ลดลง

ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจโดยรวมอยู่ที่ 67.5 จาก 68.4 ในเดือนก่อนหน้า ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับโอกาสการหางานทำอยู่ที่ 75.6 จาก 76.5 และดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับรายได้ในอนาคตอยู่ที่ 98.4 จาก 99.0

สำหรับปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในเดือนพ.ย. ได้แก่ ปัญหานักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาไทยน้อยกว่าปกติ, ความกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้า, ราคาสินค้าเกษตรส่วนใหญ่ยังทรงตัวในระดับต่ำ, ผู้บริโภครู้สึกว่าเศรษฐกิจฟื้นตัวช้าและยังกระจุกตัว และ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) ระบุอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย (GDP) ไตรมาส 3/61 ขยายตัว 3.3% ชะลอตัวจากไตรมาส 2/61 ที่ขยายตัวได้ 4.6%

ส่วนปัจจัยบวก ได้แก่ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 1.5%, ส่งออกเดือนต.ค.กลับมาขยายตัวเป็นบวกที่ 8.7%, ราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศปรับตัวลดลง และค่าเงินบาทอ่อนค่าลงเล็กน้อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ