โพลเผยประชาชนส่วนใหญ่พอใจมาตรการรัฐแก้ไขปัญหายาง ช่วยตอบโจทย์ความต้องการชาวสวนยาง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 6, 2018 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) สถาบันวิจัยความสุขชุมชนและความเป็นผู้นำ เผยประชาชนส่วนใหญ่ 81.1% มีความพอใจต่อมาตรการรัฐช่วยเหลือชาวสวนยางด้วยการรณรงค์สร้างถนนด้วยส่วนผสมยางพารา 1 หมู่บ้าน 1 กิโลเมตร รวมงบประมาณทั่วประเทศกว่า 9 หมื่นล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะใช้ยางสดของเกษตรกร 1.44 ล้านตัน

นอกจากนี้ ประชาชนส่วนใหญ่ 69.3% ยังมีความพอใจต่อมาตรการรัฐรักษาราคายางให้ดีด้วยการอนุมัติวงเงินสินเชื่อ 5 พันล้านบาทให้สหกรณ์การเกษตรแปรรูป และประชาชนอีกเกินครึ่งหนึ่งหรือ 55.4% พอใจต่อมาตรการรัฐบรรเทาความเดือดร้อนชาวสวนยางให้ไร่ละ 1,800 บาท

นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล กล่าวว่า ผลสำรวจเข้าถึงชาวสวนยางครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่า มาตรการรัฐในการดูแลบรรเทาความเดือดร้อนของชาวสวนยางน่าจะสามารถตอบโจทย์ความต้องการของชาวสวนยางได้ โดยเฉพาะโครงการที่ทำให้เพิ่มมูลค่าผลผลิตของชาวสวนยางในลักษณะที่ทำให้เกิดมูลค่าต่อผลผลิตโดยตรง เช่น โครงการสร้างถนนที่มีส่วนผสมยางพาราคาดว่าต้องใช้วัตถุดิบยางพารากว่าล้านตัน และโครงการอื่น ๆ ที่จะทำให้เกิดความต้องการใช้ยางพารามากขึ้น เป็นต้น ทำให้เกิดการเพิ่มมูลค่าต่อผลผลิตมากขึ้นตามไปด้วย และควรมีการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจและทักษะการบริหารจัดการโอกาสและทุนของชาวสวนยางที่สร้างความยั่งยืนของการประกอบอาชีพชาวสวนยางได้อย่างมั่นคงและมั่งคั่งต่อไป

ทั้งนี้ สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) สถาบันวิจัยความสุขชุมชนและความเป็นผู้นำ ได้สำรวจความคิดเห็นเรื่อง "ชาวสวนยางพารากับมาตรการรัฐ" จากประชาชนจำนวน 1,086 คน ระหว่างวันที่ 2-5 ธันวาคมที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ