ศาลอาญาสั่งรับคดี KPNET ฟ้องอดีต ผถห."วินด์ เอนเนอร์ยี่"ฐานฟอกเงิน นัดสืบพยาน 26 ก.พ.62

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 25, 2018 17:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท เคพีเอ็น เอนเนอยี (ประเทศไทย) จำกัด (KPNET) เปิดเผยว่า ในวันนี้ศาลอาญากรุงเทพใต้สั่งประทับรับฟัองคดีหมายเลขดำที่ อ.3757/2559 ที่ KPNET เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายนพพร ศุภพิพัฒน์ อดีตผู้ถือหุ้น บริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง (WEH) กับพวกรวม 3 คนในความผิดฐานลักทรัพย์นายจ้าง ปลอมและใช้เอกสารสิทธิปลอม ลงบัญชีเป็นเท็จ และความผิดฐานฟอกเงิน

ทั้งนี้ ก่อนการพิจารณาศาลอนุญาตให้ KPNET ในฐานะโจทก์ ถอนฟ้องจำเลยที่ 2 และ 3 จากนั้นศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานโจทก์ที่นำสืบชั้นไต่สวนมูลฟ้องแล้วเห็นว่าโจทก์มีตัวผู้รับมอบอำนาจเบิกความประกอบเอกสารยืนยันว่านายนพพรโอนหุ้นพิพาทให้แก่ผู้อื่น โดยมีนายนพพรเป็นผู้รับประโยชน์ที่แท้จริงในราคาต่ำกว่าราคาขายหุ้นเพิ่มทุนอย่างมาก และมีการชำระเงินค่าหุ้นในภายหลังเพียงส่วนน้อย หลังจากนั้นไม่มีการชำระหนี้ค่าหุ้นส่วนที่เหลือ แสดงถึงพฤติการณ์ในลักษณะที่อาจจะเป็นการวางแผนมาแต่ต้น

แม้นายนพพรจะลงระบบบัญชีว่ามีบุคคลอื่นเป็นลูกหนี้ค่าหุ้นส่วนที่เหลือ และขายหุ้นแก่ผู้ซื้อรายอื่นในราคาเดียวกันก็ตาม แต่ในชั้นไต่สวนมูลฟ้องนายนพพรยังไม่สามารถนำพยานหลักฐานมาสืบประกอบข้อเท็จจริงดังกล่าวข้างต้น ศาลจึงให้ประทับฟ้องไว้พิจารณา และมีหมายเรียกนายนพพรมาให้การในวันเดียวกับวันนัดตรวจพยาน และกำหนดวันนัดสืบพยาน โดยให้นัดพร้อมเพื่อสอบปากคำให้การนายนพพร และตรวจพยานหลักฐานและกำหนดวันสืบพยานในวันที่ 26 ก.พ.62 เวลา 09.00 น.

คดีนี้ถือเป็นคดีที่ 2 ที่ศาลรับพิจารณากรณี KPNET ยื่นฟ้องนายนพพร ซึ่งก่อนหน้านี้ศาลอาญารับฟ้องคดีหมายเลขดำที่ อ.3930/2559 คดีหมายเลขแดงที่ อ.763/2561 ในความผิดลักทรัพย์นายจ้าง โดยศาลอาญาได้อนุมัติหมายจับนายนพพร เมื่อวันที่ 19 มี.ค.61 เนื่องจากไม่มารายงานตัวต่อศาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ