ธปท.เผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ ธ.ค.ลดลง เหตุเร่งผลิตเพื่อส่งออกในพ.ย.-ติดวันหยุดยาว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 2, 2019 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในเดือนธ.ค.61 อยู่ที่ระดับ 49.5 ปรับลดลงจากเดือนก่อน โดยเป็นการปรับลดลงในทุกองค์ประกอบ จากความเชื่อมั่นที่ลดลงของผู้ประกอบการในภาคการผลิตเป็นสำคัญ นำโดยกลุ่มผู้ผลิตเครื่องจักรและอุปกรณ์ และกลุ่มผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีความเชื่อมั่นด้านคำสั่งซื้อและปริมาณการผลิตลดลงมาก ส่วนหนึ่งจากการเร่งผลิตและส่งออกในเดือนพฤศจิกายนเพื่อหลีกเลี่ยงการขึ้นภาษีของสหรัฐฯ ซึ่งเดิมมีกำหนดบังคับใช้ตั้งแต่ 1 ม.ค. 2562 ประกอบกับเดือนธันวาคมมีวันหยุดหลายวัน ทำให้โรงงานผลิตได้น้อยกว่าช่วงปกติ

สำหรับภาคที่มิใช่การผลิต แม้ดัชนีฯ ปรับลดลงตามความเชื่อมั่นด้านต้นทุนที่ลดลง ซึ่งคาดว่ามาจากราคาน้ำมันที่เริ่มทรงตัวหลังจากลดลงมากในช่วง 1-2 เดือนก่อน แต่ดัชนีฯ ยังสูงเหนือระดับ 50 ในเกือบทุกองค์ประกอบ สะท้อนถึงความเชื่อมั่นที่ดีขึ้นของผู้ประกอบการส่วนใหญ่ในภาคที่มิใช่การผลิต

ในอีก 3 เดือนข้างหน้า ดัชนีฯ ปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ 55.2 โดยเป็นการปรับลดลงของดัชนีฯ ย่อยในเกือบทุกองค์ประกอบ ทั้งนี้ ดัชนีฯ ยังคงอยู่เหนือระดับ 50 ทั้งในภาคการผลิตและภาคที่มิใช่การผลิต แสดงถึงความเชื่อมั่นทางธุรกิจของผู้ประกอบการที่ดีขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มผู้ผลิตยานยนต์ ที่มีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นต่อคำสั่งซื้อทั้งจากในและต่างประเทศ สะท้อนว่าคาดการณ์ยอดขายรถยนต์ในช่วงต้นปีหน้าจะยังเติบโต และกลุ่มผู้ประกอบการภาคบริการขนส่งและคมนาคม ที่มีความเชื่อมั่นที่ดีขึ้นต่อคำสั่งซื้อและภาวะการส่งออก สะท้อนถึงมุมมองเชิงบวกต่อการฟื้นตัวของการส่งออกในระยะข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ