พาณิชย์ จัดทัพโคนมไทยบุกตลาดต่างประเทศด้วย FTA หวังขยายตลาดนมและผลิตภัณฑ์นมสู่อาเซียน-จีน

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday January 27, 2019 18:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เตรียมร่วมจัดแสดงผลงาน "จัดทัพโคนมไทยบุกตลาดต่างประเทศด้วยเอฟทีเอ" ในงานเทศกาลโคนมแห่งชาติประจำปี 2562 ที่องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 มกราคม – 5 กุมภาพันธ์ 2562 ณ อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี

โดยกรมฯ จะนำเสนอผลงานความสำเร็จโครงการ "จัดทัพโคนมไทยบุกตลาดต่างประเทศด้วยเอฟทีเอ" โครงการนำเกษตรกรและผู้ประกอบการนมและผลิตภัณฑ์นมของไทยที่มีความพร้อมส่งออก เข้าร่วมงานแสดงสินค้าที่จีนในปีที่ผ่านมา เพื่อจับคู่ธุรกิจและขยายโอกาสการส่งออกสินค้านมและผลิตภัณฑ์นมของไทยไปจีน โดยใช้ประโยชน์ที่จีนลดภาษีให้นมและผลิตภัณฑ์นมจากไทยเหลือร้อยละ 0 ภายใต้ความตกลงเอฟทีเออาเซียน-จีน รวมทั้งผลงานการจับมือพันธมิตร ได้แก่ กรมปศุสัตว์ ชุมนุมสหกรณ์โคนมแห่งประเทศไทย ลงพื้นที่พบปะกลุ่มเกษตรกร และผู้ประกอบการนมของไทย เพื่อสร้างความพร้อมให้ผู้ประกอบการและเกษตรกรโคนม ตลอดห่วงโซ่การผลิต ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ใช้ประโยชน์จากความตกลงเอฟทีเอขยายตลาดสินค้านมและผลิตภัณฑ์นมของไทยไปอาเซียนและจีน

ในรอบปีที่ผ่านมา กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศจับมือหน่วยงานพันธมิตร อาทิ กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เมืองนวัตกรรมอาหาร กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชุมนุมสหกรณ์โคนมแห่งประเทศไทย เป็นต้น จัดกิจกรรมเตรียมความพร้อมผู้ประกอบการและเกษตรกรโคนมไทย รับมือการเปิดเสรีภายใต้ความตกลง เอฟทีเอที่ไทยทำกับประเทศต่างๆ รวมถึงการลงพื้นที่จัดสัมมนาและพบปะกับกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมของไทยในจังหวัดต่างๆ ทั่วไทย เช่น เชียงใหม่ สระบุรี กาญจนบุรี เป็นต้น เพื่อให้ความรู้เรื่องความตกลงเอฟทีเอ ชี้ให้เห็นโอกาสในการขยายตลาดสินค้านมและผลิตภัณฑ์นมของไทยไปต่างประเทศ โดยใช้ประโยชน์จากที่ประเทศคู่เอฟทีเอ เช่น อาเซียน และจีน ที่มีการลดภาษีศุลกากรนมและผลิตภัณฑ์นมที่นำเข้าจากไทยเหลือร้อยละ 0

ขณะเดียวกันก็ได้เตรียมความพร้อมเกษตรกรและผู้ประกอบการโคนมไทย ให้รับมือการเปิดเสรีสินค้านมและผลิตภัณฑ์นมภายใต้ความตกลงเอฟทีเอไทย-ออสเตรเลีย และไทย-นิวซีแลนด์ ที่ไทยจะต้องลดภาษีนำเข้านมและผลิตภัณฑ์ให้สองประเทศนี้เหลือร้อยละ 0 ในปี 2564 และปี 2568 ตามลำดับ โดยเน้นเรื่องการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับนมและผลิตภัณฑ์นมของไทย ด้วยการพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์ การแปรรูป และการสร้างแบรนด์ เป็นต้น

นางอรมน กล่าวเพิ่มเติมว่า ในวันที่ 29 มกราคม 2562 กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศร่วมกับกรมปศุสัตว์จะจัดสัมมนา เรื่อง "โคนมไทย ก้าวไปพร้อมกับ FTA" ณ โรงแรมเซอร์เจมส์ รีสอร์ทแอนด์คันทรีคลับ จ.สระบุรี ให้กับเกษตรกรและผู้ประกอบการโคนมที่สนใจ โดยมีผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงานต่างๆ มาร่วมแลกเปลี่ยนความรู้กับผู้เข้าร่วมสัมมนาในหัวข้อต่างๆ อาทิ การพัฒนาอุตสาหกรรมโคนมทั้งระบบ ถอดบทเรียนการดูงานการเลี้ยงโคนมในประเทศนิวซีแลนด์ บทเรียนนมฮอกไกโด โอกาสการส่งออกสินค้านมและผลิตภัณฑ์นมของไทยไปสู่ตลาดต่างประเทศ นวัตกรรมกับโอกาสของสินค้านมและผลิตภัณฑ์นมไทย สินเชื่อเพื่อการเกษตรภาคโคนม และกองทุนพัฒนาสหกรณ์โคนม เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ