BOI เตรียมโรดโชว์ญี่ปุ่นดึงอุตสาหกรรมเด่นการแพทย์-สิ่งแวดล้อม-พลังงานลงทุนในไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 28, 2019 12:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 30 ม.ค.- 2 ก.พ.62 บีโอไอจะจัดกิจกรรมชักจูงการลงทุน (โรดโชว์) ณ ประเทศญี่ปุ่น โดยนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี, นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ อาทิ สำนักงานเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) และผู้แทนจากหน่วยงานต่างๆ โดยนับเป็นการจัดโรดโชว์การลงทุนในต่างประเทศครั้งแรกของบีโอไอในปี 2562

ทั้งนี้ รองนายกรัฐมนตรีและคณะที่ร่วมเดินทาง จะเข้าร่วมกิจกรรมใน 3 จังหวัดสำคัญของเขตคันไซ ได้แก่ โอซากา วากายามา และเกียวโต โดยปัจจุบันคันไซเป็นศูนย์กลางทางการค้าและอุตสาหกรรมที่สำคัญ มีบริษัทขนาดใหญ่ และผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) เป็นจำนวนมาก ซึ่งล้วนมีการพัฒนาเทคโนโลยีที่ทันสมัย ทั้งด้านไบโอเทคโนโลยี ยา อุปกรณ์การแพทย์ สิ่งแวดล้อมและพลังงาน เช่น ลิเธียมไอออน เซลล์เชื้อเพลิง เซลล์แสงอาทิตย์ เป็นต้น รวมถึงเป็นศูนย์กลางทางการวิจัยและพัฒนาของเขตคันไซ

น.ส.ดวงใจ กล่าวว่า โอกาสนี้บีโอไอจะจัดสัมมนาหัวข้อ Thailand: Advancing ASEAN-Japan Partnership ในวันที่ 31 ม.ค.62 ณ นครโอซากา เบื้องต้นคาดว่าจะมีผู้ประกอบการของโอซากา และพื้นที่ใกล้เคียงเข้าร่วมงานสัมมนากว่า 500 คน โดยรองนายกรัฐมนตรี จะกล่าวปาฐกถาพิเศษเพื่อตอกย้ำถึงศักยภาพของประเทศไทยในการเป็นศูนย์กลางสำคัญของภูมิภาคในทุกมิติ ทั้งการค้าและการลงทุน การเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระหว่างไทย-ญี่ปุ่น ที่มีมาอย่างยาวนาน และการบรรยายพิเศษ โดย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

นอกจากนี้ ในงานสัมมนายังมีเวทีเสวนาของบีโอไอ และ สกพอ. เพื่อย้ำให้ผู้ประกอบการญี่ปุ่นเห็นถึงโอกาสในการเข้ามาลงทุนในประเทศไทย โดยเฉพาะปี 2562 รัฐบาลประกาศให้เป็นปีแห่งการลงทุน โดยให้สิทธิประโยชน์เพิ่มเติมจากสิทธิประโยชน์พื้นฐานสำหรับการลงทุนภายในปีนี้

เลขาธิการบีโอไอ กล่าวว่า ภายหลังการสัมมนา รองนายกรัฐมนตรีและคณะ จะเดินทางไปร่วมกิจกรรมพบหารือกับผู้ประกอบการอุตสาหกรรมของทั้ง 3 จังหวัด อาทิ สมาชิกหอการค้าโอซากา (The Osaka Chamber of Commerce and Industry: OCCI) และสมาพันธ์เศรษฐกิจคันไซ (Kansai Economic Federation: Kankeiren) การพบหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัดวากายามะ และจังหวัดเกียวโต เยี่ยมชมโครงการแปรรูปเกษตรผ่านการใช้ระบบไอซีที และแหล่งผลิตเครื่องเขิน ซึ่งเป็นโครงการพัฒนาชุมชนที่ประสบความสำเร็จของจังหวัดวากายามะ โดยที่ผ่านมากระทรวงอุตสาหกรรมได้เคยหารือเพื่อสร้างความร่วมมือด้านการตลาดระหว่างจังหวัดเชียงใหม่กับจังหวัดวากายามะแล้ว

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมหารือแบบรายบริษัท (One–on–One Meeting) กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ในพื้นที่จังหวัดเกียวโต ซึ่งเป็นผู้พัฒนาเทคโนโลยีการผลิตเครื่องจักรและการผลิตเครื่องมือแพทย์ที่ใช้ในการผ่าตัด และทันตกรรมที่ได้รับเงินทุนสนับสนุนจากภาครัฐ โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างตัดสินใจขยายธุรกิจในอาเซียน เพื่อเพิ่มช่องทางการตลาด และการพบหารือกับผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์และชิ้นส่วนยานยนต์รายสำคัญ ซึ่งประสบปัญหาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีน เป็นต้น

"เป้าหมายหลักของการจัดโรดโชว์ที่ญี่ปุ่น นอกจากการจัดสัมมนาสร้างความมั่นใจในนโยบายส่งเสริมการลงทุนและศักยภาพของประเทศแล้ว รัฐบาลยังมุ่งสร้างความร่วมมือในด้านต่างๆ ในระดับท้องถิ่นไปพร้อมกันด้วย เพราะในแต่ละจังหวัดจะมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง มีทั้งบริษัทขนาดใหญ่ บริษัทเอสเอ็มอี รวมถึงสตาร์ทอัพ ที่มีศักยภาพสูงแตกต่างกัน ซึ่งล้วนเป็นอุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศที่ต้องการให้เข้ามาลงทุน โดยผลจากการจัดโรดโชว์ครั้งนี้ มั่นใจว่าจะช่วยขยายความร่วมมือทางด้านการลงทุน เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันร่วมกันต่อไป" น.ส.ดวงใจ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ