รมว.คลัง ห่วงบาทแข็งค่ามากช่วงนี้ แนะ ธปท.หามาตรการดูแลไม่ให้แข็งกว่าคู่แข่ง ห่วงเสียเปรียบ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 30, 2019 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวถึงค่าเงินบาทที่ปรับตัวแข็งค่าอย่างรวดเร็วในช่วงนี้ว่า เงินบาทไม่ควรแข็งค่านำโด่งประเทศคู่แข่ง เพราะการแข็งค่าที่นำโด่งแบบนี้ ทำให้เสียเปรียบ

"จากภาวะเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นในช่วงนี้ เป็นหน้าที่ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่ต้องเข้ามาดูแล โดยเห็นว่า ธปท.ควรจะดูแลไม่ให้ค่าเงินแกว่งหรือมีความผันผวนจนเกินไป และระดับการเปลี่ยนแปลงของอัตราแลกเปลี่ยนอย่างรวดเร็วนี้ ธปท.ควรเข้ามาดูแลเพื่อไม่ให้เงินบาทแข็งค่ากว่าประเทศคู่แข่ง ซึ่ง ธปท.มีค่าเฉลี่ยอยู่แล้ว ขณะเดียวกัน ผู้ประกอบการต้องออกมาสะท้อนปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อให้ ธปท.รับทราบ และหามาตรการเข้าไปดูแล

"การดูแลค่าเงินบาทเป็นหน้าที่ของ ธปท. คลังคงมีข้อมูลไม่เพียงพอที่จะตอบเรื่องนี้ กระทรวงการคลังมีหน้าที่ดูเรื่องนโยบายการคลัง และที่ผ่านมาได้พยายามใช้มาตรการต่าง ๆ ในการเข้าไปช่วยเหลือดูแลเศรษฐกิจ เช่น สินค้าเกษตรตกต่ำ โดยรัฐบาลพยายามจะอัดเงินเข้าไปช่วย"นายอภิศักดิ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม เงินบาทที่แข็งค่าและอ่อนค่าลง มีทั้งผลดีและเสีย โดยเงินบาทที่แข็งขึ้นส่งผลดีต่อการลงทุน เพราะช่วยให้ต้นทุนการนำเข้าวัตถุดิบและเครื่องจักรจากต่างประเทศถูกลง โดยในแง่การส่งออก ถ้าเป็นผู้ประกอบการส่งออกรถยนต์ และอิเล็กทรอนิกส์ที่มีการนำเข้าวัตถุดิบมาจากต่างประเทศเป็นหลัก ก็จะไม่ได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของเงินบาท ในขณะที่ผู้ส่งออกที่ได้รับผลกระทบอย่างมากจากเงินบาทแข็งค่า คือ ผู้ส่งออกที่ใช้วัตถุดิบจากในประเทศเป็นหลักในการผลิตเพื่อส่งออก เช่น การส่งออกในกลุ่มสินค้าเกษตร ซึ่งทำให้เกษตรได้รับผลกระทบตามไปด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ