SCBEIC คาดเงินเฟ้อปี 62 โต 1% ชี้เป็นปัจจัยท้าทาย กนง.ในการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายระยะต่อไป

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 1, 2019 18:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCBEIC) ประเมินว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไป (CPI) เฉลี่ยทั้งปี 2562 อยู่ที่ 1.0% ปรับลดลงเล็กน้อยจาก ปี 2561 ซึ่งอยู่ที่ 1.07% โดยมีปัจจัยหลักจากแนวโน้มราคาน้ำมันดิบโลกปี 62 ที่คาดว่าจะมีทิศทางทรงตัวจากปีก่อนหน้า เป็นผลมาจากอุปสงค์ที่มีแนวโน้มลดลงตามเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว รวมถึงกำลังการผลิต shale oil ของสหรัฐฯ ที่ยังคงมีศักยภาพสูงในการเพิ่มอุปทานน้ำมันดิบโลก

ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน (Core CPI) ของปี 2562 คาดว่าจะอยู่ที่ 0.8% ปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อยจาก 0.71% ในปีก่อนหน้า สอดคล้องกับการบริโภค และการลงทุนในประเทศที่คาดว่าจะขยายตัวได้ต่อเนื่อง อย่างไรก็ดี อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป เนื่องจากค่าจ้างแรงงานที่ยังคาดว่าจะปรับเพิ่มอย่างช้าๆ โดยในปีที่ผ่านมา ค่าจ้างของแรงงานนอกภาคการเกษตรยังคงขยายตัวได้ในระดับต่ำที่ 2.14% ซึ่งเป็นผลมาจากตลาดแรงงานยังมีอุปทานส่วนเกิน (slack) หลงเหลือ ขณะที่รายได้เกษตรกร มีการหดตัวเล็กน้อยที่ -0.05% จากการลดลงของราคาสินค้าเกษตรเป็นสำคัญ

อีไอซี วิเคราะห์ว่า อัตราเงินเฟ้อในปี 2562 ที่ 1% จะเป็นปัจจัยท้าทายต่อการขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในระยะต่อไป หากค่าเฉลี่ยของอัตราเงินเฟ้อทั่วไปปีนี้ อยู่ต่ำกว่าขอบล่างของกรอบเป้าหมายนโยบายการเงินที่ 1% ก็จะเป็นความท้าทายต่อคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในการสื่อสารและอธิบายเหตุผลของการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายเพิ่มเติม ภายใต้การดำเนินนโยบายการเงินในรูปแบบเป้าหมายเงินเฟ้อแบบยืดหยุ่น

"อีไอซี ประเมินว่า กนง. จะดำเนินนโยบายการเงิน โดยพิจารณาพัฒนาการของข้อมูลเศรษฐกิจเป็นสำคัญ (data-dependent) และการปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยนโยบาย จะเป็นในลักษณะค่อยเป็นค่อยไป ควบคู่กับการใช้มาตรการ Macroprudential เพื่อดูแลเสถียรภาพระบบการเงินไปด้วย" บทวิเคราะห์ระบึ

พร้อมคาดว่า กนง. จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายได้อีก 1 ครั้งในปีนี้ แต่จะขึ้นอยู่กับแนวโน้มเศรษฐกิจและเงินเฟ้อในระยะต่อไปเป็นสำคัญ โดยในช่วงที่เหลือของปี อีไอซีประเมินว่าอัตราเงินเฟ้อจะต้องเพิ่มขึ้น 1.07% เพื่อให้อัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยของทั้งปีอยู่ที่ 1%

วันนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้รายงานอัตราเงินเฟ้อทั่วไป (CPI) เดือนม.ค.62 อยู่ที่ 0.27% ชะลอลงจาก 0.36% ในเดือนก่อนหน้า โดยเป็นการชะลอลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 และถือเป็นอัตราเงินเฟ้อที่ต่ำที่สุดในรอบ 18 เดือน การชะลอตัวดังกล่าวมีผลมาจากการลดลงของราคาพลังงานเป็นสำคัญ ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน (Core CPI) ปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเป็น 0.69% จาก 0.68% ในเดือนก่อนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ