พาณิชย์ เปิดรับฟังความคิดเห็นกรณีเตรียมยกเลิกประกาศเงื่อนไขส่งออกกุ้ง,ปลาหมึก ไปสหรัฐ-EU

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 5, 2019 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมการค้าต่างประเทศ อยู่ระหว่างดำเนินการยกเลิกประกาศกระทรวงพาณิชย์ ว่าด้วยการส่งสินค้าออกไปนอกราชอาณาจักร (ฉบับที่ 43) พ.ศ.2530 ที่กำหนดให้การส่งออกกุ้ง ปลาหมึกแช่เย็นหรือแช่แข็ง และผลิตภัณฑ์อาหารที่มีกุ้งผสมเกินกว่า 10% โดยน้ำหนัก ไปยังสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรป ต้องมีหนังสือรับรองผลการวิเคราะห์ หนังสือรับรองสุขลักษณะ หรือหนังสือรับรองอื่น ๆ อย่างใดอย่างหนึ่ง หรือหลายอย่างไปแสดงต่อพนักงานศุลกากรตามความต้องการของประเทศผู้นำเข้า และผู้ส่งออกต้องเป็นสมาชิกสมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย

"ประกาศกระทรวงพาณิชย์ฉบับดังกล่าว ใช้บังคับมากว่า 30 ปี ซึ่งกรมฯ เห็นว่าสถานการณ์การค้ามีการเปลี่ยนแปลงไป และนโยบายรัฐบาลต้องการให้หน่วยงานภาครัฐอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน และลดภาระของผู้ประกอบการ มาตรการที่กำหนดไว้ภายใต้ประกาศ อาจจะไม่เหมาะสมที่จะใช้บังคับในปัจจุบัน จึงได้พิจารณาที่จะยกเลิกประกาศดังกล่าว" นายอดุลย์กล่าว

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเปิดรับฟังความคิดเห็นต่อการยกเลิกประกาศฉบับนี้ กรมฯ ได้เปิดโอกาสให้ผู้ที่เกี่ยวข้องสามารถแสดงความคิดเห็นผ่านทางเว็บไซต์กรมการค้าต่างประเทศ www.dft.go.th ตั้งแต่วันที่ 30 มกราคม - 20 กุมภาพันธ์ 2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ