พาณิชย์ เผยยื่นอัยการส่งฟ้องศาลคดีทุจริตจำนำข้าวหมดแล้วทั้งแพ่ง-อาญา ยันยังไม่ขาดอายุความ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 13, 2019 18:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยถึงคดีทุจริตในโครงการรับจำนำข้าวว่า เมื่อวันที่ 11 ก.พ.ที่ผ่านมา ทั้งองค์การคลังสินค้า (อคส.) และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) หน่วยงานที่เก็บรักษาข้าวรัฐ รายงานว่า ได้สรุปคดีทางแพ่ง และส่งให้อัยการไปแล้วทั้งหมดตั้งแต่สิ้นเดือนธ.ค.61 ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของอัยการส่งฟ้องร้องต่อศาล เพื่อเรียกร้องค่าเสียหายจากผู้กระทำผิด ซึ่งทุกคดียังไม่หมดอายุความ

พร้อมระบุว่า รัฐบาลชุดนี้รับข้าวสารในสต็อกมาจากรัฐบาลก่อนทั้งหมด 18.7 ล้านตัน แต่นำมาประมูลขายได้จริงเพียง 17.6 ล้านตัน เพราะมีส่วนเหลื่อมทางบัญชีประมาณ 940,000 ที่ยังหาข้าวไม่พบ อย่างไรก็ตาม ในข้าว 17.6 ล้านตันนั้น กรมการค้าต่างประเทศ ได้ระบายออกจนหมดแล้วตั้งแต่ปี 61 เหลืออีกไม่มากที่ยังติดคดี และมีบางส่วนอีก 200,000 ตันเศษๆ ที่ผู้ชนะประมูลไม่มารับมอบ จึงจะนำออกมาระบายเร็ว ๆ นี้ แต่ต้องดูระยะเวลาที่เหมาะสม เพื่อไม่ให้กระทบตลาด

ส่วนข้าวสารในสต็อกรัฐบาลที่มีส่วนเหลื่อมทางบัญชีอีกประมาณ 940,000 ตัน จากข้าวในบัญชีทั้งหมด 18.7 ล้านตัน ซึ่งเป็นข้าวนอกบัญชี และไม่ได้ตรวจสอบคุณภาพนั้น นบข. ได้สั่งการให้ตรวจสอบโดยเร็วว่ามีอยู่จริงหรือไม่ และเก็บอยู่ที่ใดบ้าง เพื่อจะได้นำออกมาประมูล ซึ่ง อคส. และ อ.ต.ก.อยู่ระหว่างตรวจสอบ พร้อมกันนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้ขอความร่วมมือไปยังสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (ส.ต.ง.) ให้ตรวจสอบแล้วตั้งแต่กลางปี 61 ซึ่งน่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆ นี้

"ข้าวส่วนเหลื่อมทางบัญชี 940,000 ตัน ขณะนี้กำลังตรวจสอบ ถ้าอคส.และอ.ต.ก.บอกว่า ข้าวมีอยู่จริง แต่ขายออกไปแล้วโดยที่ไม่ได้หักออกจากบัญชี ก็ต้องบอกให้ได้ว่าขายให้ใคร อย่างไร หรือข้าวไปอยู่ที่ไหนบ้าง ถ้าเคลียร์ไม่ได้ก็ต้องรับผิดชอบ แต่คิดว่า ส่วนหนึ่งน่าจะเป็นข้าวที่นำไปทำข้าวสารบรรจุถุง เพื่อขายให้ประชาชนในราคาถูกในสมัยรัฐบาลชุดก่อน แต่มีปัญหาทุจริตเกิดขึ้น แล้วผลิตเป็นข้าวถุงไม่ครบตามปริมาณที่อนุมัติให้ทำ ส่วนที่เหลือก็ต้องคืนเข้าหลวง แต่ไม่รู้ว่า ผู้ที่นำไปผลิตเอากลับมาคืนหลวงครบหรือไม่ อย่างไร ถ้าไม่ครบก็ต้องว่ากันตามกฎหมาย" รมช.พาณิชย์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ