ประธาน ส.อ.ท.เตรียมนัดผู้ว่า ธปท.หารือสถานการณ์เงินบาทแข็งค่าสุดในอาเซียน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 21, 2019 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวถึงสถานการณ์ค่าเงินบาทที่แข็งค่าอยู่ในขณะนี้ว่า เงินบาทแข็งค่าขณะนี้ทำให้ผู้ส่งออกอึดอัด ซึ่งถ้าดูจากดัชนีความเชื่อมั่น 3 เดือนข้างหน้าลดลงครั้งแรก และเป็นความลดลงของความเชื่อมั่นอย่างมีนัยสำคัญ เพราะเศรษฐกิจของประเทศไทยยังพึ่งพาการส่งออกค่อนข้างมาก รวมทั้งการท่องเที่ยวเองก็ได้รับผลกระทบ ดังนั้น หากเงินบาทแข็งค่าต่อไปอีกประเทศไทยคงแข่งขันลำบาก

"ถ้าหลุด 31 บาท/ดอลลาร์ฯ เมื่อไหร่คงต้องนัดหารือผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ว่าจะหาแนวทางแก้ไขสถานการณ์อย่างไร เตรียมนัดล่วงหน้าไว้เลย"นายสุพันธุ์ กล่าว

ทั้งนี้ หากเปรียบเทียบกับอัตราแลกเปลี่ยนสกุลต่างๆ เงินบาทแข็งค่าที่สุดในอาเซียน โดยแข็งค่าขึ้นมา 2.73% ขณะที่อินโดนีเซียแข็งค่า 2.29% ส่วนเวียดนามแข็งค่า 0.36% แต่ถ้าเทียบประเทศในแถบเอเชียด้วยกันค่าเงินบาทถือว่าแข็งค่าเป็นรองจากญี่ปุ่นที่แข็งค่าขึ้นมา 3%

นายสุพันธุ์ กล่าวว่า การแข็งค่าของค่าเงินบาทส่งผลกระทบต่อการส่งออกเกือบทุกอุตสาหกรรมแม้กระทั่งอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ส่งออกลดลง

"มีโอกาสที่จะทำได้ตามเป้าการส่งออกของกระทรวงพาณิชย์ที่ตั้งไว้ 5%...ยาก ยิ่งเป้าหมายจะให้ได้ 8% Impossible"นายสุพันธุ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ