นายกฯ กำชับหน่วยงานเร่งช่วยเหลือภาคเกษตร กระตุ้นการใช้ยางพารา-ปาล์ม เพื่อดึงราคาในปท.เพิ่มขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 26, 2019 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงการช่วยเหลือภาคเกษตรว่า รัฐบาลพยายามหามาตรการลดต้นทุนการเกษตรให้มากที่สุด ซึ่งได้สั่งการในที่ประชุม คสช.ให้ฝ่ายความมั่นคงเข้าไปดูแลเรื่องการเช่าที่ทำการเกษตรที่ราคาสูงเกินจริง เพื่อให้ช่วยลดต้นทุนการเช่าที่นาของเกษตรกรด้วย

นอกจากนี้ ได้สั่งการไปยังกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ หารือกับผู้ผลิตปุ๋ย เพื่อช่วยลดราคาปุ๋ยให้ได้มากที่สุด และขอความร่วมมือให้ผลิตปุ๋ยสั่งตัด เพื่อให้ตรงกับสภาพดินของแต่ละพื้นที่ เพื่อช่วยให้ราคาปุ๋ยลดลง และลดต้นทุนของเกษตรกรด้วย

สำหรับการแก้ไขปัญหายางพารานั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า หลังจากมีการได้นำยางไปทำถนน ส่งผลให้ราคายางปรับตัวดีขึ้น ซึ่งล่าสุดราคายางอยู่ที่ 48 บาท/กิโลกรัม ซึ่งรัฐบาลจะผลักดันให้ราคาเพิ่มสูงขึ้น โดยให้ไปสำรวจเส้นทางถนนเพิ่มเติม เพื่อจะนำยางไปใช้มากขึ้นด้วย

ในส่วนของการช่วยเหลือปาล์มน้ำมัน ได้สั่งการในที่ประชุม ครม.ให้กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงพลังงาน รับซื้อผลผลิตปาล์มมาผลิตไฟฟ้าให้เป็นไปตามเป้าที่ 1.6 แสนตัน ซึ่งในขณะนี้รับซื้อไปแล้ว 1.1 แสนตัน พร้อมทั้งสั่งการให้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) เข้าไปตรวจสต็อกปาล์มน้ำมันของโรงงานให้ตรงกับความเป็นจริง เพื่อป้องกันการลักลอบนำเข้าปาล์มน้ำมันด้วย พร้อมทั้งสั่งการป้องกันการลักลอบนำเข้าสินค้าเกษตรและสินค้าหนีภาษีตามแนวชายแดนด้วย

นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า ปัจจุบันรูปแบบการค้าขายมีการปรับเปลี่ยนเข้าสู่ออนไลน์ และดิจิทัล ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการบางรายที่ทำให้ค้าขายลำบากขึ้น ซึ่งอาจเป็นผลจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป จึงอยากให้ทุกคนต้องรู้จักปรับเปลี่ยนตัวเองให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก และรัฐบาลเองก็พยายามสร้างโอกาสในการเข้าถึงในด้านสาธารณูปโภคพื้นฐาน ซึ่งมองว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นที่สุดในเวลานี้

"ผมคงปฏิเสธไม่ได้ มันต้องขายไม่ดีแน่นอนวันนี้ ในเมื่อตลาดแย่ไปทั้งหมดนี้ เรายังโชคดีที่ดำเนินความสัมพันธ์กับต่างประเทศได้ดีพอสมควร ทำให้ผลกระทบยังไม่มากนัก" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ