ธปท. เผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ ก.พ.ที่ 49.9 สะท้อนความเชื่อมั่นผู้ประกอบการยังทรงตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 4, 2019 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในเดือน ก.พ.62 อยู่ที่ระดับ 49.9 สะท้อนความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจโดยรวมที่ทรงตัว ความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการในภาคที่มิใช่การผลิตปรับดีขึ้นในเดือนนี้ นำโดยภาคการค้า ทั้งค้าส่งและค้าปลีกที่มีความเชื่อมั่นด้านปริมาณการค้าและผลประกอบการเพิ่มขึ้น สะท้อนถึงการบริโภคในประเทศที่ยังขยายตัวได้

อย่างไรก็ตาม ความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการในภาคการผลิตปรับลดลงจากเดือนก่อน โดยเฉพาะในด้านคำสั่งซื้อ ต้นทุน และผลประกอบการ โดยกลุ่มผู้ผลิตอาหารและเครื่องดื่ม ผู้ผลิตเหล็ก และผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้ามีความเชื่อมั่นด้านผลประกอบการและคำสั่งซื้อจากทั้งในและต่างประเทศลดลง นอกจากนี้ กลุ่มผู้ผลิตสิ่งทอ และผู้ผลิตอาหารและเครื่องดื่มมีความเชื่อมั่นด้านต้นทุนลดลง

ในอีก 3 เดือนข้างหน้า ดัชนีฯ อยู่ในระดับใกล้เคียงเดือนก่อนที่ 55.5 และดัชนีฯ ทั้งในภาคการผลิตและภาคที่มิใช่การผลิตยังคงอยู่เหนือระดับ 50 สะท้อนถึงความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการส่วนใหญ่ที่มองว่าภาวะธุรกิจในอีก 3 เดือนข้างหน้าจะดีขึ้นจากปัจจุบัน ทั้งนี้ ดัชนีฯ ย่อยโดยรวมค่อนข้างทรงตัว ยกเว้นด้านคำสั่งซื้อที่ปรับดีขึ้นชัดเจนจากกลุ่มผู้ประกอบการที่อยู่ในภาคที่มิใช่การผลิต นำโดยภาคการค้าที่เชื่อมั่นว่ากำลังซื้อในประเทศจะมีแนวโน้มเติบโตได้ต่อเนื่อง รวมทั้งภาคอสังหาริมทรัพย์ที่มองว่าตลาดโดยรวมจะยังขยายตัวได้ ทำให้ผู้ประกอบการมีความเชื่อมั่นด้านการลงทุน และการจ้างงานในระยะข้างหน้าปรับเพิ่มขึ้นเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ