(เพิ่มเติม) JBIC พบนายกฯ-สมคิด หารือความร่วมมือโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน เชื่อสรุปทันกรอบเวลา

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 7, 2019 18:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังนายทาดาชิ มาเอดะ ผู้ว่าการธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (Japan Bank for International Cooperation: JBIC) เข้าพบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยผู้ว่าการ JBIC กล่าวว่า การเข้าพบนายกรัฐมนตรีในครั้งนี้ เพื่อรายงานความคืบหน้าในการผลักดันโครงการต่าง ๆ ภายใต้ โครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ซึ่งเอกชนญี่ปุ่นและจีนสนใจที่จะร่วมกันลงทุนในโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมโยง 3 สนามบินใน EEC เป็นอย่างมาก ถือเป็นตัวอย่างของความร่วมมือเอกชนญี่ปุ่น – จีนในประเทศที่สามเป็นโครงการแรก อีกทั้งผู้นำรัฐบาลญี่ปุ่นและจีนยังเห็นความสำคัญของโครงการ EEC เป็นอย่างมาก จะส่งผลให้ไทยและภูมิภาคเจริญรุ่งเรือง

ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวขอบคุณ JBIC ที่มีบทบาทนำในด้านการพิจารณารูปแบบทางการเงินเพื่อผลักดันให้ความร่วมมือไทย – ญี่ปุ่น – จีน ในโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมโยง 3 สนามบินให้เกิดขึ้นได้จริงและเป็นรูปธรรม รัฐบาลไทยพร้อมให้สนับสนุนการดำเนินการโครงการดังกล่าว

พร้อมย้ำว่า โครงการ EEC เป็นโครงการที่มีความสำคัญในระดับภูมิภาค ซึ่งจะเป็นศูนย์กลางของกระบวนการผลิต โดยยินดีที่ญี่ปุ่นเป็นนักลงทุนต่างประเทศรายใหญ่ที่สุดใน EEC

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรียังได้กล่าวฝากถึงการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และความร่วมมือด้านการศึกษา ซึ่งรัฐบาลไทยให้ความสำคัญอย่างมาก เพื่อรองรับอุตสาหกรรมเป้าหมาย โดยที่ผ่านมา ญี่ปุ่นให้ความร่วมมือในโครงการต่างๆ เป็นอย่างดี อาทิ การจัดตั้งสถาบันการศึกษาในไทย และคาดหวังให้สถาบันการศึกษาและสถาบันการวิจัยของญี่ปุ่นมาจัดตั้งสาขาในไทย และใน EEC เพิ่มเติมด้วย

นอกจากนี้ ผู้ว่าการ JBIC กล่าวชื่นชมบทบาทนายกรัฐมนตรีในฐานะประธาน ASEAN โดยนายกรัฐมนตรีหวังว่าญี่ปุ่นจะให้การสนับสนุน ASEAN และความร่วมมืออนุภูมิภาค อาทิ ACMECS และ CLMV

ด้านนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับ นายทะดะชิ ว่า ทาง JBIC ยืนยันถึงความพร้อมในการให้ความสนับสนุนทางด้านการเงินในโครงการรถไฟความเร็วสูง 3 สถานี (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ซึ่งโครงการนี้เป็นความร่วมมือระหว่างทางการจีน ญี่ปุ่น และไทย ซึ่งทาง JBIC พร้อมให้ความสนับสนุนเป็นไปตามทุกเงื่อนไขในร่าง TOR และหลังจากนี้จะไปหารือกับทางการจีน เพื่อหาข้อสรุปสุดท้าย

นายสมคิด ได้ฝากทาง JBIC ดำเนินการให้ทันตามกรอบเวลา โดยทางคณะกรรมการคัดเลือกโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน จะมีการสรุปการเจรจากับกิจการร่วมค้าบริษัทเจริญโภคภัณฑ์โอลดิ้ง จำกัด (ซีพี) และพันธมิตร ในวันที่ 19 มี.ค.นี้

นอกจากนี้ทาง JBIC ได้แสดงความสนใจที่จะเข้ามาสนับสนุน ในโครงการสมาร์ทซิตี้ ที่ จ.ฉะเชิงเทรา และพร้อมให้การสนับสนุนกลุ่ม ธุรกิจเอสเอ็มอีไทย ซึ่งโครงการเหล่านี้ ไทยพร้อมรับการช่วยเหลืออยู่แล้ว อย่างไรก็ตามทาง JBIC ไม่ได้มีการสอบถามถึงสถานการณ์การเมืองไทย เพราะคุ้นเคยกับสถานการณ์การเมืองไทยเป็นอย่างดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ