รฟท.เผยธุรกิจโรงแรม-โรงพยาบาลสนใจเข้าร่วมลงทุนโครงการพัฒนาพื้นที่ย่านสถานีธนบุรี มูลค่า 3.3 พันลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 7, 2019 19:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการแทนผู้ว่าการ การถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า รฟท.ได้จัดการสัมมนา รับฟังความคิดเห็นของนักลงทุน(Market Sounding) ในโครงการศึกษาความเหมาะสมและออกแบบเบื้องต้น การพัฒนาพื้นที่ย่านสถานีธนบุรี ตามพ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ.2556 ซึ่งในย่านสถานีธนบุรีมีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 120 ไร่ ซึ่งแบ่งเป็น 4 โซน โดยจะนำโซน 3 มีเนื้อที่ 21 ไร่ 3 งาน 65.22 ตารางวา เปิดประมูลก่อน โดยมีแนวคิดการพัฒนารูปแบบ Mixed User Project ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับโรงพยาบาล หรือ Health & Wellness และ โรงแรม ที่พักอาศัย ศูนย์สุขภาพ ร้านค้า เพราะพื้นที่รอบข้างมีศักยภาพสูง ซึ่งจะสรุปผลการศึกษาในเดือนเม.ย.และนำเสนอตามขั้นตอน PPP โดยมีเป้าหมาย เปิดให้บริการในปี 2565-2566 เพื่อให้พร้อมกับการเปิดเดินรถไฟสายสีแดง ช่วง ตลิ่งชัน-ศิริราช

ทั้งนี้ โครงการพัฒนาพื้นที่ย่านสถานีธนบุรี มีมูลค่าลงทุน 3,332 ล้านบาท พื้นที่พัฒนา 1.1 แสนตารางเมตร ระยะเวลาก่อสร้าง 4 ปี มีอายุสัญญา 30 ปี โดยที่ดินมีมูลค่าประมาณ 1,800 ล้านบาท หรือ 2.2 แสนบาท/ตารางวา โดยแบงชำระค่าธรรมเนียมการเช่าครั้งแรก 20% (198 ล้านบาท) และจ่ายค่าเช่ารายปี เริ่มต้นที่ 36 ล้านบาทในปีที่1 และปรับขึ้นทุกปีๆละ 5% โดยค่าเช่ารวมตลอดอายุสัญญา 30 ปี อยู่ที่ กว่า 2,400 ล้านบาท

เบื้องต้น มีผู้ประกอบการโรงแรม โรงพยาบาลให้ความสนใจโครงการ โดยแบ่งการพัฒนาเป็น 4 ส่วน คือ 1. โรงแรมและร้านค้า เพื่อรองรับญาติผู้ป่วยที่มาใช้บริการรพ.ศิริราช เป็นโรงแรมระดับ 3 ดาว หรือ Budget Hotel ราคาห้องไม่เกิน 1,000 บาท 2. ศูนย์ด้านสุขภาพ รองรับผู้พักฟื้น ที่ต้องดูแลสุขภาพ ของรพ.ศิริราชและรพ.ธนบุรี 3. ที่พัก( Serviced Apartment & Retirement) รองรับกลุ่มแพทย์ และผู้สูงวัย 4. อาคารที่พักอาศัยพนักงานรถไฟ โดยทั้ง 4 ส่วน จะก่อสร้างเป็นอาคารสูง 13 ชั้น หรือความสูงไม่เกิน 40 เมตร ตามข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร

โดยปัจจุบันพื้นที่ 21 ไร่ เป็นบ้านพักพนักงานรถไฟ จำนวน 305 ครอบครัว ดังนั้น เฟสแรก จะต้องพัฒนาในส่วนของอาคารที่พักพนักงานรถไฟก่อน เพื่อย้ายพนักงานจากพื้นราบขึ้นตึกสูง ซึ่งในส่วนนี้ ยังป็นสวัสดิการของรถไฟ ที่จะหักออกจากรายได้ของโครงการ ส่วนการพัฒนาพื้นที่แปลงอื่นๆ เช่น สถานีแม่น้ำ, กม.11 ,มักกะสัน ,ย่านพหลโยธิน อยู่ในขั้นตอนเสนอคณะกรรมการ PPP อนุมัติ ส่วนพื้นที่ศูนย์พหลโยธิน แปลง A จำนวน 32 ไร่ ซึ่งอยู่ติดสถานีกลางบางซื่อ คาดว่าจะประกาศ TOR เพื่อรับฟังความคิดเห็นได้ในมี.ค.-เม.ย. โดยจะใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ หากไม่มีความเห็นเพิ่มเติม คาดว่าจะประกาศประกวดราคา ตามขั้นตอนการประกวดราคา PPP ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ