KBANK คาด กนง.ยังคงดอกเบี้ยนโยบายในการประชุม 20 มี.ค. อาจปรับลดประมาณการเศรษฐกิจ-เงินเฟ้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 19, 2019 17:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) คาดที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันพรุ่งนี้จะคงดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.75% เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อที่ยังอยู่ในระดับต่ากว่าอัตราเป้าหมายของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มาก และแนวโน้มเศรษฐกิจไทยที่ชะลอตัวจากภาคการส่งออก ทั้งนี้ในการประชุมครั้งก่อน (6 ก.พ.62) มีกรรมการถึง 2 ท่านที่สนับสนุนการขึ้นดอกเบี้ ยนโยบายแม้ว่าจะได้ปรับขึ้นดอกเบี้ยไปแล้ว 0.25% ในเดือนธันวาคม เนื่องจากยังคงให้น้ำหนักต่อการยับยั้งพฤติกรรมแสวงหาผลตอบแทนจากการลงทุนที่สูงขึ้น (Search-for-yieldbehavior) และสร้างพื้นที่ดอกเบี้ยนโยบายเพื่อรองรับวิกฤตครั้งต่อไป (Policy space)

โดยปัจจัยที่ต้องติดตามในการประชุมครั้งนี้ ได้แก่ สัญญาณการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายในครั้งต่อไป โดยสังเกตจากการเปลี่ยนแปลงจำนวนเสียงสนับสนุน การขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย เนื่องจากการประชุมในครั้งก่อนกรรมการ 1 ท่านไม่ได้เข้าร่วม อีกทั้งการดำเนินนโยบายการเงินในประเทศเศรษฐกิจหลักมีแนวโน้มผ่อนคลาย โดยเฉพาะธนาคารกลางสหรัฐฯ และยุโรป ในเอเชีย ธนาคารกลางอินเดียเป็นประเทศแรกที่ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายไปแล้ว 0.25% ในปีนี้

ขณะที่การปรับประมาณการเศรษฐกิจไทยและอัตราเงินเฟ้อ ตัวเลขการส่งออกที่หดตัวในระดับสูงในเดือน ม.ค.62 ซึ่งนับเป็ นการหดตัวต่อเนื่อง 3 เดือน สะท้อนชัดถึงผลกระทบทางอ้อมที่ส่งผ่านห่วงโซ่การผลิตของจีนจากนโยบายกีดกันการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน ด้านอัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยในช่วง 2 เดือนของปี อยู่ในระดับ 0.5%YoY ต่ำกว่าที่ ธปท.คาดการณ์ไว้มากที่ 1.0%YoY ขณะที่การส่งผ่านของการบริโภคไปยังราคาสินค้าและบริการอาจมีจำกัด เนื่องจากอัตราการขยายตัวของค่าจ้างยังอยู่ในระดับต่ำ และแนวโน้มราคาน้ำมันอาจไม่ได้ปรับสูงขึ้นมาก เนื่องจากกลุ่มโอเปกและพันธมิตรจะเลื่อนแผนการลดกำลังการผลิตจากกำหนดเดิมใน เดือนเมษายนออกไปถึงเดือนมิถุนายนเป็นอย่างช้า ทำให้แรงส่งของเงินเฟ้อจากราคานน้ำมันแผ่วลงด้วย จึงเป็นไปได้ว่า ธปท.จะปรับลดประมาณการตัวเลขเศรษฐกิจและเงินเฟ้อในการประชุมครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ