เลือกตั้ง'62: ส.อ.ท.เชื่อหลังเลือกตั้งความเชื่อมั่นนลท.ดีขึ้น หวังรบ.ใหม่หนุนภาคเอกชนลงทุนต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 21, 2019 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ประเมินภาพรวมหลังการเลือกตั้งวันที่ 24 มี.ค.นี้ว่า ไม่ว่ารัฐบาลใหม่จะเป็นใครก็ตาม เศรษฐกิจไทยน่าจะดีขึ้น ความเชื่อมั่นการลงทุนน่าจะมาแน่นอน แม้ว่าสงครามการค้าจะยังมีอยู่ การส่งออกอาจจะยังไม่ดี แต่มั่นใจว่าประชาชนส่วนใหญ่จะดีขึ้น ถ้าทุกคนทำตามนโยบายและดูเรื่องงบประมาณค่าใช้จ่ายให้สอดคล้องกัน

"บางอย่างที่ให้โดยไม่มีเหตุผล เราไม่เห็นด้วย ถ้าเศรษฐกิจดี การจ่ายภาษีก็จะดีขึ้น การท่องเที่ยวดีขึ้น SMEs ดีขึ้น ภาคเกษตรดีขึ้นเมื่อไหร่ ทุกครั้งที่เกษตรดีอุตสาหกรรมก็ดีตลอดเวลา ถอยปิคอัพ รถใหม่ มอเตอร์ไซค์ใหม่ ทุกอย่างดี ค่าแรงก็ตามมาเอง"นายสุพันธุ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่ารัฐบาลปัจจุบันช่วยเหลือภาคเอกชนค่อนข้างมาก ให้โอกาสภาคเอกชนเข้าไปร่วมทำงานในคณะกรรมการหลายๆ คณะ รัฐบาลใหม่ก็อยากให้สนับสนุนภาคเอกชนเป็นหลัก อย่างน้อยให้การสนับสนุนเหมือนเดิม ในช่วงที่ปฏิวัติใหม่ๆ มีการยกเลิกการต่ออายุใบอนุญาต รง.4 ซึ่งเป็นปัญหาต่อภาคอุตสาหกรรมมาก

นอกจากนี้ยังมีการลดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคล จาก 30% เหลือ 20% ซึ่งถือว่าเหมาะสม แข่งขันได้ จึงพยายามให้เอกชนปรับรูปแบบเป็นบัญชีเดียวจะได้อยู่ในวงโคจรที่ถูกต้องจะได้ลดเรื่องการคอร์รัปชั่นและเพิ่มธรรมาภิบาลมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ยังมีหลายอย่างที่อยากให้รัฐบาลขับเคลื่อน เช่น ทำให้รากหญ้าเข็มแข็ง ทำให้กำลังซื้อมากขึ้น ราคาพืชผลการเกษตรที่ยังไม่ค่อยดีนัก และการยกเลิกกฎหมายบางฉบับ

ด้านนายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ กล่าวว่า ส่วนตัวอยากให้เกิดความต่อเนื่องในภาพรวม อยากให้รัฐบาลใหม่ช่วยทำให้เศรษฐกิจดี ความเหลื่อมล้ำลดลง อะไรที่ดีอยู่แล้วทำต่อไป ยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน การส่งเสริมเรื่องการเกษตรสำคัญมากๆ เพราะเป็นกลุ่มใหญ่ของประเทศ ถ้ารัฐบาลมีความตั้งใจในการพัฒนาและยกระดับฐานะเกษตรกรให้ดีขึ้นเป็นเรื่องลำดับต้นๆ แต่คงต้องใช้เวลา เช่น มาตรการจูงใจให้เกษตรกรเข้าร่วมโครงการปลูกพืชหลังนา จะทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น จะได้มาซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคทำให้อุตสาหกรรมเติบโต มีการจ้างงานและโยงเป็นลูกโซ่ทำให้อุตสาหกรรมอื่นๆ ดีตามขึ้นมาด้วยเป็นวงจร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ