พาณิชย์ เผย 4 สินค้าไทยไป UK มีแนวโน้มสดใส หลังยกเลิกเก็บ AD คาดเพิ่มโอกาสทางการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 22, 2019 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาสหราชอาณาจักร (United Kingdom: UK) ได้ยุติการใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด (Anti-Dumping Measure: AD) กับสินค้าจากไทย 4 รายการ ได้แก่ ข้าวโพดหวานแปรรูป ข้อต่อท่อเหล็กหล่ออบเหนียวสลักเกลียว รถลากด้วยมือ และผ้าตาข่ายใยแก้ว เนื่องจาก UK กำลังจะออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (European Union: EU) และไม่มีผู้ผลิตภายในประเทศรายใดใน UK ยื่นขอให้ใช้มาตรการ AD กับสินค้าไทย เนื่องจากสินค้าดังกล่าวของไทยไม่มีการทุ่มตลาดและไม่ได้สร้างความเสียหายต่ออุตสาหกรรมภายในประเทศ

ที่ผ่านมา EU มีการใช้มาตรการ AD กับสินค้าไทย ทำให้การส่งออกสินค้าของไทยไป UK ต้องถูกเรียกเก็บอากรตอบโต้การทุ่มตลาด โดยสินค้าข้าวโพดหวานแปรรูป ถูกเรียกเก็บในอัตรา 3.10-14.30% ของราคา CIF, ข้อต่อท่อเหล็กหล่ออบเหนียวสลักเกลียว ถูกเรียกเก็บในอัตรา 14.90-15.50% ของราคา CIF, รถลากด้วยมือ ถูกเรียกเก็บในอัตรา 70.8% ของราคา CIF และผ้าตาข่ายใยแก้ว ถูกเรียกเก็บในอัตรา 62.9% ของราคา CIF

"ผลการทบทวนการใช้มาตรการ AD ในครั้งนี้ ประกอบกับที่ UK จะออกจากการเป็นสมาชิก EU ทำให้ไทยไม่ต้องเสียอากร AD อีกต่อไป" นายอดุลย์ กล่าว

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า การที่สินค้าดังกล่าวของไทยจะสามารถเข้าไปขายในตลาด UK ได้โดยไม่มีภาระอากร AD นอกจากจะเป็นโอกาสในการเพิ่มส่วนแบ่งตลาดและมูลค่าการส่งออกสินค้าไทยในตลาด UK แล้ว ยังทำให้ผู้ส่งออกไทยมีความสามารถขยายตลาดและแข่งขันกับคู่ค้ารายอื่นได้อย่างเต็มที่ ทั้งนี้เพื่อป้องการตอบโต้การทุ่มตลาดจากอุตสาหกรรมภายใน ผู้ส่งออกไทยควรระมัดระวังการกำหนดราคาและไม่ควรส่งออกสินค้าไปขายในราคาที่ต่ำกว่าราคาขายภายในประเทศหรือต้นทุนด้วยอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ