"อภิศักดิ์"เผย รมว.คลังอาเซียนตั้งเป้าผลักดันเชื่อมโยงข้อมูลผ่าน ASEAN Single Window ให้ครบ 10 ปท.ภายในปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 5, 2019 18:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยถึงผลการประชุม รมว.คลังอาเซียน (AFMM) ครั้งที่ 23 และการประชุม รมว.คลังและผู้ว่าการธนาคารกลางอาเซียน (AFMGM) ครั้งที่ 5 โดยที่ประชุมเห็นชอบในประเด็นหลักที่เป็นกรอบการดำเนินการของไทยใน 3 เรื่อง ได้แก่ 1.ความเชื่อมโยง (Connectivity) โดยจะพัฒนาความเชื่อมโยงระบบการชำระเงินและบริการ เพื่อสนับสนุนการค้าและการลงทุนในอาเซียน 2.ความยั่งยืน (Sustainability) เพื่อส่งเสริมให้ภาคการเงินสามารถตอบสนองเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน และสนับสนุนการเข้าถึงบริการทางการเงิน และ 3.การสร้างภูมิคุ้มกัน (Resilience) ซึ่งสนับสนุนการพัฒนาความรู้ด้านความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์

ทั้งนี้ ที่ประชุม รมว.คลังอาเซียน (AFMM) และที่ประชุม รมว.คลังและผู้ว่าการธนาคารกลางอาเซียน (AFMGM) ได้ติดตามความคืบหน้าของความร่วมมือทางการเงินอาเซียน โดยในส่วนของ AFMM เห็นชอบที่จะร่วมกันผลักดันให้มีการเชื่อมโยงข้อมูลใบรับรองแหล่งกำเนิดสินค้าอาเซียนแบบอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบ ASEAN Single Window ได้ครบทั้ง 10 ประเทศภายในปีนี้ รับรองความคิดริเริ่มเรื่องมาตรฐานของหนังสือรับรองการมีถิ่นที่อยู่เพื่อการรัษฎากรที่เป็นที่ยอมรับร่วมกันของประเทศสมาชิกอาเซียน และรับรองแนวทางการพัฒนาตลาดทุนอย่างยั่งยืนของที่ประชุมหน่วยงานกำกับดูแลตลาดทุนอาเซียน

สำหรับการประชุม AFMGM ได้ติดตามความคืบหน้าในเรื่องต่างๆ เช่น การเจรจาเปิดเสรีการค้าบริการทางการเงิน การส่งเสริมการใช้เงินสกุลท้องถิ่น การเชื่อมโยงธุรกรรมการชำระเงินในภูมิภาคอาเซียน การส่งเสริมการเงินเพื่อความยั่งยืนทั้งในฝั่งตลาดทุนและในภาคการธนาคาร และการส่งเสริมการเข้าถึงบริการทางการเงินในอาเซียน นอกจากนี้ ที่ประชุมได้รับรองคู่มือกฎระเบียบการประกันภัยการขนส่งทางทะเล ทางอากาศ และสินค้าผ่านแดน

ทั้งนี้ ระหว่างการประชุมทั้งสองเวทีได้หารือร่วมกับผู้แทนองค์กรระหว่างประเทศ เช่น ธนาคารโลก ธนาคารพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และสำนักงานวิจัยเศรษฐกิจภูมิภาคอาเซียน+3 ในประเด็นด้านเศรษฐกิจและการพัฒนาในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งเอดีบีคาดว่าในปี 2562 และปี 2563 เศรษฐกิจอาเซียนจะขยายตัวได้ 4.9% และ 5% ตามลำดับ ซึ่งองค์กรระหว่างประเทศต่างๆ เห็นว่าประเทศสมาชิกอาเซียนควรคำนึงถึงปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญทางเศรษฐกิจ ได้แก่ ความตึงเครียดทางการค้าและความผันผวนของการเคลื่อนย้ายเงินทุน

อย่างไรก็ดี ในปี 2563 ประเทศเวียดนามจะเป็นเจ้าภาพอาเซียน และยินดีจะดำเนินการต่อเนื่องในประเด็นผลักดันของไทยในปีนี้ 2 เรื่อง คือ 1. การเชื่อมโยงระบบการเงิน และ 2. การเงินที่ยั่งยืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ