ธพส. เตรียมกู้เงินสร้างศูนย์ราชการโซน C งวดแรก 1.5 พันลบ. เริ่มก่อสร้างต.ค.นี้ คาดแล้วเสร็จใน 3-4 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 9, 2019 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนาฬิกอติภัค แสงสนิท กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ (ธพส.) กล่าวถึงแหล่งเงินที่นำมาใช้ก่อสร้างศูนย์ราชการโซน C เบื้องต้นจะใช้เงินกู้ โดยเริ่มกู้ก้อนแรก 1,500 ล้านบาท หลังจากนั้นจะพิจารณาแปลงสินทรัพย์เป็นทุน (ซีเคียวริไทเซชั่น) โดยคณะรัฐมนตรีได้ให้ ธพส. หารือกับสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) และสำนักงบประมาณ เพื่อความเหมาะสมในการจัดหาแหล่งเงินทุนสำหรับดำเนินโครงการดังกล่าว เพื่อให้ได้ต้นทุนที่ต่ำที่สุด

"การทำซีเคียวริไทเซชั่น ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของตลาด อาจจะทำระหว่างการก่อสร้างหรือรอให้ก่อสร้างโครงการเสร็จแล้วค่อยดำเนินการก็ได้ ขึ้นอยู่กับว่าทำช่วงไหนได้ต้นทุนต่ำสุด" กรรมการผู้จัดการ ธพส.กล่าว

อนึ่ง การก่อสร้างศูนย์ราชการโซน C จะเริ่มก่อสร้างได้ตั้งแต่ ต.ค.นี้ ซึ่งเป็นไปตามกำหนดการที่วางไว้ โดยจะใช้ระยะเวลาก่อสร้างราว 3-4 ปี มีพื้นที่ใช้สอยทั้งหมด 660,000 ตารางเมตร มูลค่าโครงการ 30,000 ล้านบาท

ปัจจุบันมีหน่วยงานราชการจองเช่าพื้นที่โครงการศูนย์ราชการโซน C ไว้แล้ว 14 หน่วยงาน แต่ยังมีอีก 2 หน่วยงานลงชื่อจองคิวไว้ เนื่องจากพื้นที่ไม่พอ ทั้งนี้ ยังมีเวลาที่ ธพส.จะพิจารณา เนื่องจากบางหน่วยงานอาจยื่นจองใช้พื้นที่เกินความจำเป็นที่ต้องใช้งานจริง

สำหรับผลการดำเนินงานในปี 2561 ธพส.มีกำไร 275 ล้านบาท ขณะที่ในปี 2562 คาดว่า ธพส.ยังคงมีกำไรต่อเนื่อง แต่ต้องพิจารณาโครงการที่จะดำเนินการใหม่ ๆ เช่น การก่อสร้างอาคารสำนักงานในพื้นที่กรมสรรพสามิต โดย ธพส. เป็นผู้ออกเงินสร้างและกรมสรรพสามิตเช่าอาคาร และโครงการก่อสร้างอาคารปลูกกัญชาเพื่อใช้ในการแพทย์ให้กับองค์การเภสัชกรรม

"โครงการดังกล่าวถือเป็นแนวทางทำธุรกิจใหม่ในปีนี้ของ ธพส. ซึ่งการลงทุนในช่วงแรก อาจทำให้ผลกำไรลดลง แต่มั่นใจว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นในอนาคต เพราะจะทำให้ ธพส. มีรายได้จากการเช่าเข้ามาเพิ่มเติม" กรรมการผู้จัดการ ธพส.ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ