รมว.คลัง ห่วงต่างชาติชะลอลงทุนช่วงการเมืองไม่ชัดเจน เร่งกระตุ้นการลงทุนภาครัฐทดแทน ป้องกันศก.ไทยซบ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 9, 2019 11:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ระบุว่า แม้ผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือนมี.ค.62 ของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จะปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน แต่ยังเชื่อว่าภาพรวมการบริโภคของภาคเอกชนทั้งไตรมาส 1 และไตรมาส 2 ปีนี้ ยังอยู่ในเกณฑ์ดี เพราะมีปัจจัยหนุนจากกิจกรรมรณรงค์หาเสียงในช่วงการเลือกตั้ง แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงมากกว่านั้น คือ การลงทุนภาคเอกชน เนื่องจากที่ได้มีโอกาสพูดคุยกับนักลงทุนต่างประเทศส่วนใหญ่ยังชะลอการลงทุนในไทยช่วงนี้ไว้ก่อน เพื่อขอรอดูความชัดเจนทางการเมืองจากผลการเลือกตั้งเมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา

"ที่กังวล คือ private investment เพราะเท่าที่ได้ตรวจสอบและคุยกับหลายๆ คน โดยเฉพาะภาคเอกชนต่างประเทศ หลายคนขอรอดูความชัดเจนทางการเมืองก่อน ส่วนเอกชนไทยเขาคุ้นเคยอยู่แล้ว อะไรที่เขาตัดสินใจไว้แล้ว เขาก็ลงทุนไปอยู่แล้ว" รมว.คลัง กล่าว

พร้อมระบุว่า การชะลอการลงทุนจากภาคเอกชนในช่วงที่การเมืองยังไม่มีความชัดเจนนั้น เป็นสิ่งที่ได้ประเมินไว้อยู่แล้ว ดังนั้นรัฐบาลจึงได้พยายามกระตุ้นให้มีการขับเคลื่อนการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ให้เกิดขึ้น เพื่อเป็นส่วนที่ช่วยทดแทนการลงทุนของภาคเอกชนที่ชะลอตัว ซึ่งอาจเป็นระยะ 1-2 เดือนนี้ ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจไทยยังสามารถเติบโตต่อไปได้ไม่สะดุด

"เราถึงต้องพยายามขับเคลื่อน เข็นให้เกิดการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานให้ได้ ให้เซ็นให้ได้ เพื่อให้สามารถเดินต่อไป เพราะมันจะได้เป็นจุดที่คอยขับเคลื่อนในภาวะที่ต่างประเทศยังไม่ตัดสินใจ ในช่วงกี่เดือนก็ว่าไป อาจจะช่วง 1-2 เดือน เราเองอย่างน้อยมีการเบิกเงินลงทุนของภาครัฐมาคอย balance ในส่วนนี้ เป็นหน้าที่ที่เราพยายามต้องทำให้เศรษฐกิจสามารถเติบโต และสมดุลต่อไปได้ เราไม่อยากให้มันตกลงมาใหม่ พอตกลงมามากๆ ปัญหาคือต้องใช้ resource เยอะที่จะนำมันขึ้น แต่การประคับประคอง จะใช้ resource น้อยกว่า" รมว.คลังระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ