คมนาคมมีแผนสร้างสถานี NGV ลอยน้ำ หวังกระตุ้นผู้ประกอบการช่วยลดต้นทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 30, 2008 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายประสงค์ ตันมณีวัฒนา อธิบดีกรมการขนส่งทางน้ำและพาณิชยนาวี (ขน.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ ขน.มีแผนที่จะสร้างสถานีก๊าซเอ็นจีวีลอยน้ำ เพื่อให้บริการก๊าซเอ็นจีวีกับเรือโดยสารในแม่น้ำเจ้าพระยา คาดว่าจะมีเรือโดยสารมาใช้บริการอย่างน้อยวันละ 40 ลำ 
สาเหตุที่ต้องสร้างสถานีก๊าซเอ็นจีวีแบบลอยน้ำ เพราะสองริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาไม่มีพื้นที่ที่จะใช้ก่อสร้าง หรือหากมีก็ราคาค่อนข้างสูง ซึ่งเบื้องต้นได้หารือร่วมกับผู้ประกอบการเรือโดยสารแล้ว และได้รับการสนับสนุนอย่างดี โดยสมาคมเดินเรือไทยพร้อมที่จะลงทุนก่อสร้างสถานีก๊าซเอ็นจีวี
แต่อย่างไรก็ตาม ในการก่อสร้างจะต้องมีหน่วยงานอื่นๆ เกี่ยวข้องด้วย เช่น กระทรวงพลังงาน ดังนั้น เร็วๆ นี้จะได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการต่อไป
"การใช้ก๊าซเอ็นจีวีจะช่วยประหยัดต้นทุนการเดินเรือ แต่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องร่วมมือกัน คือ ภาครัฐจัดเตรียมสถานีก๊าซเอ็นจีวีไว้บริการ ภาคเอกชนปรับเปลี่ยนเครื่องยนต์ใช้ก๊าซเอ็นจีวี ซึ่งจะใช้เงินประมาณลำละ 3 แสนบาท และจะคืนทุนภายใน 6 เดือน โดยประโยชน์สุดท้ายจะอยู่ที่ประชาชน เพราะเมื่อต้นทุนการเดินเรือลดลง ค่าโดยสารก็จะถูกลงด้วย" นายประสงค์ กล่าว
หลังจากผู้ประกอบการเรือโดยสารปรับขึ้นค่าโดยสารครั้งล่าสุด พบว่าจำนวนประชาชนที่ใช้บริการเรือโดยสารลดลง 5-10% เพราะประชาชนหันไปเดินทางด้วยระบบการขนส่งอื่นๆ แทน เช่น รถโดยสารประจำทาง
ส่วนในอนาคตเรือประเภทอื่นๆ เช่น เรือท่องเที่ยว เรือข้ามฟาก ที่ต้องการใช้ก๊าซเอ็นจีวี ก็สามารถมาใช้ที่สถานีก๊าซเอ็นจีวีลอยน้ำได้ ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับส่วนรวมไม่เฉพาะต้องเป็นเรือโดยสารเท่านั้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ