คสช.ออก ม.44 ให้ กทม.จ้างเอกชนติดตั้งระบบ-เดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวต่อเนื่อง-กำหนดค่าโดยสารไม่ต้องผ่าน PPP

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 11, 2019 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 3/2562 เรื่องการดำเนินการโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวในวันนี้ ระบุว่า อาศัยอำนาจตามมาตรา 265 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และ ม.44 ให้กรุงเทพมหานคร (กทม.) ดำเนินการจ้างผู้ประกอบการเอกชนเพื่อติดตั้งระบบรถไฟฟ้า จัดการเดินรถไฟฟ้า และบริหารการเดินรถไฟฟ้าโครงการส่วนต่อขยาย ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และ ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

ทั้งนี้ เพื่อแก้ปัญาการจราจรและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน โดยคำนึงถึงการให้ประชาชนได้ใช้บริการรถไฟฟ้าโดยเร็ว สะดวก และประหยักค่าโดยสาร รวมทั้งเพื่อเป็นประโยชน์ต่อการเดินรถเชื่อมต่อระบบรถไฟฟ้ากับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงสถานีสะพานตากสิน-สถานีบางหว้า และ ช่วงสถานีอ่อนนุช-สถานีแบริ่ง

สำหรับการจ้างผู้ประกอบการเอกชนไม่ถือเป็นการ่วมลงทุนตามกฎหมายว่าด้วยการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน เพื่อให้สามารถเดินรถแบบต่อเนื่องเป็นโครงข่ายเดียวกัน (Through Operation) รวมทั้งอัตราค่าโดยสารเป็นไปอย่างเหมาะสม โดยให้กระทรวงมหาดไทยดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมา ประกอบด้วย ปลักกระทรวงมหาดไทย เป็นประธาน กรรมการ ได้แก่ ปลัดกระทรวงการคลัง ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฏีกา เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ อัยการสูงสุด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ และผู้ทรงคุณวุฒิด้านการเงินและด้านระบบรถไฟฟ้า ซึ่งรมว.มหาดไทยแต่งตั้งด้านละ 1 คน เป็นกรรมการ โดยมีปลัด กทม.เป็นกรรมการและเลขานุการ

คณะกรรมการดังกล่าวมีหน้าที่กำหนดหลักเกณฑ์การแบ่งปันผลประโยชน์จากค่าโดยสาร รวมถึงหลักเกณฑ์อื่นเพื่อประโยชน์ในการรวมโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว และดำเนินการเจรจาร่วมกับผู้รับสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวให้แล้วเสร็จภายใน 30 วันนับแต่วันที่มีคำสั่งแต่งตั้ง และเมื่อได้ข้อยุติแล้วให้ดำเนินการแก้ไขสัญญาสัมปทานกับผู้รับสัมปทานดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน และให้ร่างสัญญาร่วมลงทุนฉบับแก้ไขแล้ว ให้ถือว่าเป็นการดำเนินการตาม พ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 ในส่วนของการแก้ไขสัญญาร่วมลงทุนแล้ว

นอกจากนั้น ให้ กทม.เสนอร่างสัญญาร่วมลงทุนฉบับแก้ไขต่อ รมว.มหาดไทย เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบก่อนส่งสำนักงานอัยการสูงสุดตรวจพิจารณาเสร็แล้ว และให้เสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ความเห็นชอบต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ