"อาคม"เผยเจรจารถไฟไทย-จีนสัญญา 2.3 สรุปกรอบวงเงิน 5.06 หมื่นลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 30, 2019 18:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ในการประชุม Belt and Road Forum for International Cooperation ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 25 - 27 เม.ย.62 ที่สาธารณรัฐประชาชนจีน ได้มีการเจรจาหารือในโครงการความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย - จีน ร่างสัญญา 2.3 งานระบบราง ระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมทั้งจัดหาขบวนรถไฟและฝึกอบรมบุคลากร ซึ่งการเจรจาในครั้งนี้สามารถสรุปกรอบวงเงินสัญญาที่ 50,600 ล้านบาท

ทั้งนี้ ฝ่ายไทยได้ขอเปลี่ยนแปลง 2 ประเด็น ได้แก่ การปรับเปลี่ยนรถไฟความเร็วสูง เป็นรถรุ่นใหม่มีเทคโนโลยีทันสมัยขึ้น และการก่อสร้างโครงสร้างทางรถไฟแบบไม่ใช่หินโรยทาง รวมทั้งการพิจารณาเงื่อนไขในข้อสัญญาทั้ง 21 ข้อ โดยมี 3 ข้อที่ขอให้คณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย (บอร์ด รฟท.) พิจารณาเงื่อนไขสัญญา

รมว.คมนาคม กล่าวด้วยว่า ในโอกาสนี้ได้มีการลงนามในบันทึกความร่วมมือ ระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย รัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ว่าด้วยการเชื่อมต่อเส้นทางรถไฟ ระหว่างหนองคาย – เวียงจันทน์ เพื่อผลักดันไปสู่การเชื่อมต่อเส้นทางรถไฟ ทั้ง 3 ประเทศ โดยมีขนาดทางรถไฟ 1 เมตร และขนาด 1.435 เมตรแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ