KBANK คาดกรอบบาทสัปดาห์หน้า 31.40-31.80 จับตาการเมืองในประเทศ-เจรจาการค้าสหรัฐและจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 10, 2019 18:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) ประเมินแนวโน้มเงินบาทสำหรับสัปดาห์ถัดไป (13-17 พ.ค.) โดยคาดว่ากรอบการเคลื่อนไหวจะอยู่ที่ 31.40-31.80 บาท/ดอลลาร์ฯ โดยจุดสนใจในประเทศอยู่ที่สถานการณ์ทางการเมือง ขณะที่ปัจจัยต่างประเทศที่ต้องติดตาม ได้แก่ ประเด็นการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน, ถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่เฟด

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ระหว่างสัปดาห์ ประกอบด้วย สำรวจกิจกรรมภาคการผลิตของเฟดสาขานิวยอร์ก, ผลสำรวจแนวโน้มธุรกิจของเฟดฟิลาเดลเฟีย ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัย และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (เบื้องต้น) เดือนพ.ค. ดัชนีราคานำเข้า-ส่งออก ยอดค้าปลีก, ข้อมูลการผลิตภาคอุตสาหกรรม, ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านเดือนเม.ย. และตัวเลขเงินทุนไหลเข้าสุทธิสู่ตลาดการเงินสหรัฐฯ เดือนมี.ค.

สำหรับสัปดาห์นี้ เงินบาทแข็งค่าทดสอบระดับ 31.55 บาท/ดอลลาร์ฯ ซึ่งแข็งค่าสุดในรอบกว่า 1 เดือนช่วงปลายสัปดาห์ โดยเงินบาทขยับแข็งค่าขึ้นช่วงต้นสัปดาห์ ท่ามกลางสัญญาณที่ตึงเครียดขึ้นของประเด็นทางการค้าสหรัฐฯ-จีน ประกอบกับน่าจะมีแรงซื้อคืนเงินบาทบางส่วนหลังตลาดกลับมาเปิดทำการจากช่วงวันหยุดยาว

อย่างไรก็ดี เงินบาทอ่อนค่าลงช่วงสั้นๆ กลางสัปดาห์หลังผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) แต่ฟื้นตัวกลับมาแตะระดับแข็งค่าสุดในรอบกว่า 1 เดือนได้ช่วงปลายสัปดาห์ ขณะที่เงินดอลลาร์ฯ ถูกกดดันจากตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่น่าผิดหวัง ประกอบกับนักลงทุนยังคงรอติดตามการเจรจาทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนอย่างใกล้ชิด

โดยวันนี้ (10 พ.ค.) เงินบาทอยู่ที่ 31.56 บาท/ดอลลาร์ฯ เทียบกับระดับ 32.04 บาท/ดอลลาร์ฯ ในวันศุกร์ก่อนหน้า (3 พ.ค.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ