กฟผ.จับมือกฟน.-รฟท.-PTT ร่วมพัฒนาสมาร์ทซิตี้ในสถานีกลางบางซื่อหวังใช้เป็นต้นแบบพัฒนาพื้นที่อื่น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 13, 2019 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภัทรพงศ์ เทพา ผู้ช่วยผู้ว่าการอาวุโส การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า กฟผ. ร่วมกับ 3 หน่วยงานทั้งบมจ.ปตท. (PTT) การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะร่วมกันพัฒนาสมาร์ทซิตี้ ตามโครงการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์บริเวณสถานีกลางบางซื่อ โดย กฟผ.มีความสนใจที่จะเข้าร่วมในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับพลังงาน (สมาร์ท เอ็นเนอจี้) เนื่องจากมีความเชี่ยวชาญ ประกอบกับเป็นโครงการที่มีความต้องการใช้พลังงานสูง เพราะเป็นจุดศูนย์กลางการใช้พลังงานขนาดใหญ่ และจะเป็นต้นแบบเพื่อขยายไปยังพื้นที่อื่นอีกในอนาคต ส่วนรายละเอียดโครงการคาดว่าจะมีข้อสรุปเร็วๆนี้

สำหรับความคืบหน้าโครงการศึกษาและพัฒนา Smart City ในด้านพลังงาน ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง กฟผ.และการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการนำระบบดิจิทัลแพลตฟอร์ม ในด้านพลังงาน (Energy Digital Platform) มาประยุกต์ใช้ในนิคมอุตสาหกรรมนั้น ล่าสุดได้คัดเลือกให้นิคมอุตสาหกรรมปิ่นทองเป็นต้นแบบดำเนินในโครงการ ซึ่งขั้นตอนหลังจากนี้จะต้องลงพื้นที่เพื่อเก็บข้อมูลในนิคมฯปิ่นทองประมาณ 2 เดือน และประเมินความพร้อมของโรงงานในพื้นที่ที่จะเข้าร่วมโครงการ ก่อนสรุปและวางแผนการดำเนินโครงการฯ ร่วมกับ กนอ. ซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนช่วงครึ่งหลังปีนี้

ทั้งนี้ นิคมฯปิ่นทอง ตั้งอยู่ในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวัน (EEC) ที่จะตอบโจทย์การใช้พลังงานรูปแบบใหม่ และการขยายตัวของโรงงานในอนาคต ส่วนรูปแบบการบริหารจัดการไฟฟ้า เป็นการบริหารไฟฟ้านอกระบบหลักของ กฟผ. คือการบริหารจัดการไฟฟ้าระบบย่อยให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น โดยนำเทคโนโลยีพลังงานรูปแบบใหม่เข้ามาใช้ เช่น การติดตั้งโซลาร์รูฟท็อป การนำแบตเตอรี่เข้ามาบริหารจัดการ และการพัฒนาแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนไฟฟ้า เป็นต้น

อนึ่ง วันนี้ 3 การไฟฟ้า ซึ่งประกอบด้วย กฟผ. กฟน. และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ร่วมกันนำร่องมาตรการบังคับใช้เกณฑ์มาตรฐานอนุรักษ์พลังงานสำหรับผู้ผลิตและจำหน่ายพลังงาน (มาตรการ EERS) โดยวางเป้าหมายจะสามารถประหยัดไฟฟ้าในปี 62 ได้กว่า 20 ล้านหน่วย ซึ่งจะมาจากมาตรการของ 3 การไฟฟ้าที่ร่วมกันดำเนินโครงการมาอย่างต่อเนื่อง อาทิ กฟผ.ตั้งโครงการที่ปรึกษาพลังงาน เข้าให้คำปรึกษา ตรวจวัดการใช้พลังงาน ตั้งเป้าลดใช้ไฟฟ้ากว่า 10 ล้านหน่วย ,กฟน. มีโครงการล้างแอร์ลดโลกร้อน เป้าอย่างน้อย 4 ล้านหน่วย ขณะที่ กฟภ.มีโครงการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานในภาครัฐ ภาคอุตสาหกรรม ภาคอาคารธุรกิจ และครัวเรือน น่าจะได้ลดใช้ไฟฟ้าประมาณ 6 ล้านหน่วย ส่วนในปี 66 วางเป้าลดใช้ไฟฟ้าลง 210 ล้านหน่วย/ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ