กองทัพเรือ ยันดำเนินการโครงการสนามบินอู่ตะเภาด้วยความเป็นธรรม-เสมอภาค ชี้เดินหน้าตามแผนหลังเข้าให้ข้อเท็จจริงศาลแล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 17, 2019 12:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ร.อ.โสภณ วัฒนมงคล รองผู้บัญชาการทหารเรือ เปิดเผยว่า จากกรณีกลุ่มกิจการค้าร่วม บริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร ซึ่งเป็นหนึ่งในเอกชนผู้ยื่นข้อเสนอโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก ได้ส่งคำฟ้องต่อศาลปกครองกลาง และได้ยื่นคำร้องเพื่อขอให้คุ้มครองชั่วคราว เกี่ยวกับประเด็นที่คณะกรรมการคัดเลือกของโครงการฯ มีมติไม่รับข้อเสนอบางส่วนที่ผู้ยื่นข้อเสนอนำมายื่นภายหลังเวลาปิดรับการยื่นข้อเสนอที่กำหนดไว้ในเอกสารการคัดเลือกเอกชนนั้นว่า ถือเป็นการรักษาสิทธิของภาคเอกชน

ซึ่งศาลปกครองกลางได้มีคำสั่งถึงคณะกรรมการคัดเลือกของโครงการฯ ให้จัดส่งเอกสารประกอบที่เกี่ยวข้องภายในวันที่ 14 พฤษภาคม 2562 นั้น คณะกรรมการคัดเลือกฯ ได้ทำการจัดส่งเอกสารชี้แจงพร้อมเอกสารประกอบที่เกี่ยวข้องต่อศาลเรียบร้อยแล้ว และในวันที่ 16 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา ศาลปกครองได้รับฟัง และสอบถามให้เกิดความชัดเจนเพื่อประกอบการพิจารณาเรียบร้อยแล้ว โดยศาลอนุญาตให้สามารถส่งเอกสารชี้แจงเพิ่มเติมประกอบได้ภายใน 7 วัน

กองทัพเรือยังยืนยันการดำเนินการด้วยความยุติธรรม และความเสมอภาคต่อเอกชนผู้ยื่นข้อเสนอทุกราย และมีความพอใจในการเข้าให้ข้อเท็จจริงและแสดงหลักฐาน เชื่อว่าข้อเท็จจริงที่แถลงไปและหลักฐานจะเพียงพอต่อการพิจารณาของศาล

ทั้งนี้ คณะกรรมการคัดเลือกฯ มีความจำเป็นจะต้องดำเนินการตามแผนงานโครงการต่อไปคู่ขนานกับการพิจารณาของศาลปกครอง โดยคาดว่าการพิจารณาคุณสมบัติซองที่ 1 (ซองคุณสมบัติทั่วไป) จะแล้วเสร็จประมาณปลายเดือนพฤษภาคม และคาดว่าการประเมินข้อเสนอของเอกชนจะแล้วเสร็จประมาณเดือนมิถุนายนนี้

เนื่องจาก โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก เป็นโครงการขนาดใหญ่ที่มีความสำคัญโครงการหนึ่งใน EEC Project List ของรัฐบาล มีความเกี่ยวเนื่องกับโครงการอื่นๆ อีกหลายโครงการ นอกจากจะมีผลต่อศักยภาพและขีดความสามารถในการแข่งขัน เพื่อเป็นศูนย์กลางเมืองการบินและอุตสาหกรรมการบินในภูมิภาคแล้ว ยังมีผลกระทบต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศในด้านการสร้างงานและการสร้างรายได้อีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ